Huyền thoại Warren Buffet chỉ đầu tư vào những gì mình hiểu rõ. Ảnh: Fortune

 
Phạm Vũ Thứ Năm | 18/02/2021 19:00

6 bài học từ các nhà đầu tư thành công

Đầu tư là một cách tuyệt vời để giúp bạn kiếm tiền và bạn không cần bất kỳ bằng cấp đặc biệt nào để bắt đầu nó.

Không phải ai lớn lên cũng học về các vấn đề đầu tư, tiết kiệm và tiền bạc, nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, đây là một số bài học đầu tư tuyệt vời từ các nhà đầu tư thành công khác.

1. Xin lời khuyên từ các chuyên gia

Bạn có thể học được nhiều điều bằng cách đọc sách và các trang blog, nhưng đôi khi, nói chuyện với ai đó sẽ tốt hơn nhiều. Một nhà hoạch định tài chính, nhà môi giới chứng khoán hoặc chuyên gia khác có thể là lựa chọn tốt nhất để giúp bạn học hỏi kinh nghiệm đầu tư.

Họ có thể cho bạn lời khuyên dựa trên kinh nghiệm của họ hoặc chia sẻ về các luật lệ và quy định liên quan đến các công cụ tài chính. Ngay cả khi bạn phải trả cho họ một khoản phí nhỏ, ít nhất bạn biết rằng bạn sẽ nhận được những lời khuyên thực sự và chắc chắn.

2. Lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhất

Bi kịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bạn có thể bị ốm hoặc mất việc. Hoặc giá trị cổ phiếu của bạn có thể đi xuống. Vì vậy, bạn cần lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhất. Trước tiên, trước khi bạn nghĩ đến việc đầu tư tiền của mình, hãy đảm bảo rằng bạn có một quỹ khẩn cấp, quỹ này sẽ trang trải các hóa đơn và chi phí của bạn trong ít nhất 6 tháng. Tiếp theo, bạn cần có một chương trình bảo hiểm y tế tốt để bảo vệ bạn và những người phụ thuộc của bạn. Cuối cùng, bạn cần một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nếu bạn có những người phụ thuộc vào bạn. 

bạn cần một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nếu bạn có những người phụ thuộc vào bạn. Ảnh: Asusra.
Bạn cần một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nếu bạn có những người phụ thuộc vào bạn. Ảnh: Asusra.

 3. Gieo hạt tài chính

Tặng cho các tổ chức từ thiện, nhà thờ và các tổ chức khác là một điều tuyệt vời. Các tổ chức này cung cấp dịch vụ tuyệt vời cho cộng đồng và họ giúp đỡ những người không thể tự giúp mình. Tuy nhiên, bạn cũng phải gieo hạt một cách cẩn thận. Đừng từ bỏ tất cả tiền của bạn, và trước khi bạn quyết định kế hoạch cho đi, hãy đảm bảo rằng bạn đã trang trải cho mình trước.

4. Tiếp tục làm việc

Nếu bạn còn trẻ và khỏe, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là hãy tiếp tục làm việc. Hãy tiếp tục làm việc càng lâu càng tốt vì bạn có tài sản tốt nhất mọi thời đại đó là thời gian. Bạn làm việc càng lâu, bạn càng phải đầu tư nhiều tiền hơn. Nếu bạn không có kế hoạch có bất kỳ khoản thu nhập hưu trí nào (kinh doanh phụ, tài sản) thì bạn cần phải làm việc lâu nhất có thể để có thể tích lũy quỹ hưu trí của mình.

Đầu tư dài hạn đem lại những kết quả phi thường. Ảnh: Motley Fool Australia.
Đầu tư dài hạn đem lại những kết quả phi thường. Ảnh: Motley Fool Australia.

5. Đầu tư dài hạn

Thật thú vị khi xem những cảnh phim mà các nhân vật chính đang ở trên sàn giao dịch ở Phố Wall, mua bán và kiếm tiền triệu chỉ sau một vài phút. Tuy nhiên, sự thật là, trừ khi bạn có nhiều tiền, kỹ năng và thời gian, bạn không thể kiếm được nhiều tiền với việc mua cổ phiếu riêng lẻ. 

Điều đã được chứng minh là sức mạnh của việc đầu tư dài hạn. Nếu bây giờ bạn đầu tư vào những cổ phiếu tốt từ các công ty đáng tin cậy (hoặc thậm chí vào một quỹ chỉ số) và để nó ở đó trong 20 năm, bạn có thể có đủ thời gian để vượt qua bất kỳ sự sụt giảm nào và vẫn vươn lên dẫn đầu.

6. Đầu tư vào những gì bạn biết và thích

Trong thời kỳ bùng nổ Dot Com nổi tiếng vào cuối những năm 90, mọi người đã hỏi nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet tại sao ông không đầu tư vào cổ phiếu công nghệ và các công ty khởi nghiệp. Câu trả lời của ông ấy? Đơn giản là ông ấy không hiểu cách họ làm việc và cách họ kiếm tiền. 

Trong khi nhiều người cho rằng ông ấy lỗi thời khi không tham gia vào thời kỳ đó, nhưng cuối cùng đây là điều đã cứu ông ấy khỏi sự khủng hoảng sắp xảy ra. Vì vậy, trước khi bạn đầu tư vào các công ty riêng lẻ, hãy nghĩ đó là đầu tư vào một doanh nghiệp thực sự. Nghiên cứu công ty và cách họ kiếm tiền. Và nếu bạn thích công ty và thực sự chi tiền của mình để mua sản phẩm và dịch vụ của họ, thì đây có thể là một phần thưởng.

* Có thể bạn quan tâm 

► Kiếm nhiều tiền có thực sự khiến ta hạnh phúc hơn?

Nguồn Theo Lifehack