Tỉ phú Mark Cuban đặt mục tiêu tập tim mạch khoảng một giờ ít nhất sáu ngày một tuần. Entrepreneur.bisnis

 
Phạm Vũ Thứ Sáu | 10/12/2021 20:44

5 Thói quen của các tỉ phú tự thân

Làm từ thiện là một trong những thói quen phổ biến của các tỉ phú tự thân.

Việc nghiên cứu và học tập theo thói quen của các tỉ phú tự thân sẽ giúp chúng ta có lối sống tích cực hơn, chủ động hơn và tìm kiếm được cơ hội làm giàu tốt hơn. Dưới đây là 5 thói quen phổ biến của các tỉ phú tự thân. 

1. Làm từ thiện

Trong cuốn "How Rich People Think", tỉ phú Steve Siebold viết rằng "Người thành công thường cố gắng dùng sự giàu có của bản thân để gây tác động tích cực đến thế giới. Một số họ làm việc này thông qua hoạt động từ thiện, một số khác thông qua hoạt động kinh doanh hay các phương tiện tài chính khác".

Rất nhiều tỉ phú luôn thực hiện các hoạt động từ thiện, trong đó có cả tỉ phú Michael Bloomberg, người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Hãng truyền thông Bloomberg. 

Hay như nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cùng vợ chồng tỉ phú Bill Gates cũng là những vị tỉ phú hoạt động mạnh và cam kết dành hơn 1/2 tài sản của họ vào công tác từ thiện. 

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cùng vợ chồng tỉ phú Bill Gates cũng là những vị tỉ phú hoạt động mạnh và cam kết dành hơn 1/2 tài sản của họ vào công tác từ thiện.  Ảnh: CNBC.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cùng vợ chồng tỉ phú Bill Gates cũng là những vị tỉ phú hoạt động mạnh và cam kết dành hơn 1/2 tài sản của họ vào công tác từ thiện. Ảnh: CNBC.

2. Dậy sớm

Các tỉ phú thường có thói quen dậy sớm và bắt đầu một thói quen nào đó. Theo nghiên cứu của ông Rafael Badziag, nhà nghiên cứu tâm lý doanh nhân, tác giả của cuốn "Bí mật tỉ đô" bán chạy nhất trên Amazon, hầu hết các tỉ phú thức dậy từ 5 giờ sáng đến 6 giờ sáng. “Đối với họ, điều quan trọng là phải dậy sớm để họ có thời gian cho bản thân,  khi họ không bị phân tâm bởi các cuộc gọi và những người khác”, ông Badziag chia sẻ.

Nhưng thói quen buổi sáng của các tỉ phú này không chỉ là thức dậy sớm. Một số sử dụng thời gian để đọc sách, một số để tập thể dục, một số để đưa con đi học. Nhưng bất kể họ làm gì: “Hầu như tất cả các tỉ phú mà tôi đã phỏng vấn đều có thói quen buổi sáng mà họ tuân theo,” ông Badziag viết trong cuốn sách của mình.

Giám đốc điều hành LinkedIn, ông Jeff Weiner, được cho là thức dậy lúc 5:30 sáng để tập thể dục, thiền và chuẩn bị cho con đi học hay như ông trùm kinh doanh Richard Branson thức dậy sớm để tập thể dục, ăn sáng và dành thời gian cho gia đình.

Ông trùm kinh doanh Richard Branson thức dậy sớm để tập thể dục, ăn sáng và dành thời gian cho gia đình. Ảnh: Standard
Ông trùm kinh doanh Richard Branson thức dậy sớm để tập thể dục, ăn sáng và dành thời gian cho gia đình. Ảnh: Standard

3. Đọc

Hầu hết những người thành công nhất thế giới đều đam mê đọc. Tỉ phú Warren Buffett dành đến 80% thời gian hàng ngày chỉ để đọc. Ông thậm chí còn đính kèm danh sách các ấn phẩm nên tìm đọc vào thư thường niên gửi cho các cổ đông.

Tỉ phú Mark Zuckerberg đã từng tuyên bố cứ mỗi 2 tuần phải đọc được ít nhất một quyển sách. Trong khi đó, khi được hỏi làm sao ông học được cách chế tạo tên lửa, tỉ phú công nghệ Elon Musk đã trả lời "Tôi đọc sách".

khi được hỏi làm sao ông học được cách chế tạo tên lửa, tỉ phú công nghệ Elon Musk đã trả lời
Khi được hỏi làm sao ông học được cách chế tạo tên lửa, tỉ phú công nghệ Elon Musk đã trả lời "Tôi đọc sách". Ảnh: CNBC.

4. Giữ gìn sức khỏe

Mỗi tỉ phú được ông Badziag phỏng vấn đều có thói quen tập thể dục thường xuyên, mặc dù họ khác nhau từ chạy bộ đến tập gym. Ông Badziag nói: “Bạn cần có đủ thể lực để đạt được phong độ cao nhất”.

Các tỉ phú khác cũng nói như vậy, tỉ phú Mark Cuban đặt mục tiêu tập tim mạch khoảng một giờ ít nhất sáu ngày một tuần; tỉ phú Richard Branson dậy sớm để tập thể dục, cho dù đó là quần vợt, lướt ván diều hay đi xe đạp.

5. Kết giao với những người thành đạt

Những người giàu có thường thích tiếp xúc, giao tiếp với những người thông minh hoặc thành đạt giống họ. Đây có lẽ cũng là kết quả tất yếu của việc “chọn bạn mà chơi” trong thực tế.

Có thể bạn quan tâm 

6 thói quen làm nên thành công của 21 tỷ phú tự thân thế giới