Hình ảnh tại buổi hội thảo của Mirae Asset. Ảnh: VH.

 
Vũ Hoài Chủ Nhật | 25/10/2020 22:01

5 thành tố tạo nên một chiến lược giao dịch vượt trội

Những yếu tố nào tạo nên một chiến lược đầu tư vượt trội và thu được lợi nhuận?

► 5 yếu tố tạo nên siêu cổ phiếu: Xu hướng, nền tảng cơ bản, chất xúc tác, điểm mua-bán hợp lý.  

Ngày 24.10 vừa qua, Công ty Chứng khoán Mirae Asset đã tổ chức buổi Hội thảo “Chiến lược chọn cổ phiếu và cơ hội đầu tư quý IV/2020-2021”. Tại buổi Hội thảo, ông Nguyễn Duy Linh, Giám đốc chiến lược của Mirae Asset đã có những chia sẻ về cách thức chọn lựa một cổ phiếu vượt trội. Trong đó, ông Linh đã có chia sẻ về  5 yếu tố tạo nên một chiến lược giao dịch tài chính vượt trội.

1. Làm bạn với xu hướng

Đối với thị trường chứng khoán, một xu hướng được hình thành sẽ tiếp tục tồn tại cho tới khi có một điều gì đó xảy ra và làm cho nó đảo chiều xu hướng.

Vậy làm thế nào để xác định một cổ phiếu đang trong giai đoạn tăng giá? Trả lời cho câu hỏi này, ông Linh đã đưa ra những đặc điểm của một cổ phiếu đang trong giai đoạn tăng giá.

Đầu tiên, giá cổ phiếu phải nằm trên cả đường trung bình động 50 ngày (MA50), 100 ngày (MA100), 150 ngày (MA150) và 200 ngày (MA200).

Ví dụ về cổ phiếu đang trong xu hướng tăng. Ảnh: VNDirect, VH.
Ví dụ về cổ phiếu đang trong xu hướng tăng. Ảnh: VNDirect, VH.

Thứ hai, đường trung bình 50 ngày phải nằm trên đường trung bình 150 ngày và đường trung bình 200 ngày. Đồng thời hướng của các đường trung bình này phải có hướng dốc lên.

Thứ ba, những tuần tăng giá mạnh với khối lượng giao dịch lớn, trong đó những tuần điều chỉnh thì cổ phiếu giao dịch với khối lượng thấp.

Từ ba yếu tố này, nhà đầu tư sẽ xác định được những cổ phiếu đang trong giai đoạn tăng giá. Tuy nhiên, xác định được cổ phiếu tăng giá, nhưng chọn điểm mua sao cho hợp lý lại là một chuyện khác.

2. Tập trung vào yếu tố cơ bản

Theo ông Linh, trong muôn vàn cổ phiếu trên thị trường, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu có cơ bản tốt.

Nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu có sự tăng trưởng EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) quý hiện tại khi so sánh với quý cùng kỳ năm trước với mức tăng tối thiểu 15-20%.

 

Ngoài việc so sánh với quý cùng kỳ năm trước, nhà đầu tư tiếp tục so sánh các quý liên tiếp nhau để biết được tốc độ tăng trưởng đang gia tăng hay sụt giảm. “Tốc độ tăng trưởng EPS giảm mạnh 2 quý liền có thể là dấu hiệu rắc rối”, ông Linh cho biết thêm.

Để tránh những cạm bẫy từ chỉ số EPS, nhà đầu tư cần loại bỏ những khoản lợi nhuận bất thường, đại diện cho những sự kiện chỉ xảy ra một lần, không phải là lợi nhuận thu được từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thêm vào đó, sự tăng trưởng EPS cần phải được hỗ trợ bởi tỉ lệ tăng trưởng doanh thu chứ không chỉ bởi sự cắt giảm chi phí.

Ngoài EPS, chỉ số ROE (mức sinh lời trên vốn chủ sở hữu) và tỉ lệ nợ của doanh nghiệp cũng là 2 yếu tố cần quan tâm. ROE tối thiểu ở mức 15%/năm và tỉ lệ nợ càng thấp thì càng an toàn.

3. Điểm mua hợp lý

Theo ông Linh, chúng ta không mua cổ phiếu chỉ vì chúng đang trong giai đoạn tăng giá, điều quan trọng là phải chọn thời điểm bên trong giai đoạn này, chọn thời điểm để nhảy vào con sóng.

Đồ thị kỹ thuật cho phép chúng ta nhìn thấy từng cổ phiếu sẽ diễn ra như thế nào khi người mua và người bán chiến đấu với nhau. Đồ thị thể hiện cuộc chiến cảm xúc, lý trí và thậm chí là những quyết định đầu cơ thành những bức tranh rõ ràng.

Do vậy, có 3 nguyên lý mà nhà đầu tư cần quan tâm. Ưu tiên số 1 là bức tranh lớn, chính là xu hướng chính của cổ phiếu. Thêm vào đó, hãy tìm kiến những cổ phiếu đang ở giai đoạn củng cố, giai đoạn tạm dừng hoặc nghỉ ngơi trong một xu hướng tăng dài. Và cuối cùng là đồ thị hiện tại của cổ phiếu chỉ tốt khi nó nằm trong bối cảnh xu hướng tăng giá dài hạn.

Thời điểm mua vào tốt nhất là khi giá đột phá lên đỉnh giá mới từ những khu vực nền tảng- mẫu hình thu hẹp sự biến động. Một giai đoạn xây dựng nền tảng có thể kéo dài từ 5-8 tuần tới 15 tháng.

Kèm theo đó, khối lượng giao dịch của cổ phiếu phải cao hơn bình thường ít nhất là 50%. Sử dụng đồ thị ngày, tuần sẽ giúp bạn diễn giải được giá và số lượng cổ phiếu giao dịch.

Hình ảnh ông Nguyễn Duy Linh tại buổi Hội thảo. Ảnh: VH.
Hình ảnh ông Nguyễn Duy Linh, Giám đốc chiến lược của Mirae Asset tại buổi Hội thảo. Ảnh: VH.

4. Điểm bán phù hợp

Theo chia sẻ của ông Linh, có 2 trường hợp nhà đầu tư phải bán cổ phiếu, đó là bán để chốt lời và bán để cắt lỗ, bảo vệ lợi nhuận.

Ở trường hợp bán chốt lời, ông Linh khuyến nghị nhà đầu tư nên bán phần lớn cổ phiếu khi chúng tăng từ 20-25% từ điểm mua. Trong trường hợp giá cổ phiếu tăng hơn 20% trong vòng 3 tuần từ điểm mua, nhà đầu tư nên giữ ít nhất 8 tuần bởi đây có thể là siêu cổ phiếu. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc việc bán ra khi cổ phiếu có EPS giảm đáng kể trong 2 quý liên tục.

Ở trường hợp nhà đầu tư phải bán để cắt lỗ, ông Linh cho rằng cần bán ra cổ phiếu khi thị trường chung chuyển qua xu hướng giảm. Và một điều lưu ý là luôn luôn bán cổ phiếu với khoản lỗ tối đa là 7-8%. Nhà đầu tư có thể cắt lỗ ½ danh mục khi ở ngưỡng lỗ 3-5%. Trong trường hợp này, ông Linh cho biết không có ngoại lệ và hãy bán nhanh cổ phiếu lỗ và bán chậm cổ phiếu lãi.

“Mua dựa vào kỹ thuật và cơ bản, bán dựa vào kỹ thuật” là điều mà ông Linh lưu ý.

5. Chất xúc tác

Yếu tố thứ 5 chính là các chất xúc tác. Đây là những thay đổi về yếu tố nền tảng cơ bản của công ty, như việc tái cơ cấu, thay đổi bộ máy,… cũng là yếu tố tác động lớn đến sự biến đổi giá cổ phiếu.

* Có thể bạn quan tâm 

►Sức "hấp dẫn" của các cổ phiếu chuyển sàn