Hình ảnh minh họa: Money.cnn.

 
Khánh An Thứ Năm | 19/01/2023 09:59

5 nguyên tắc vàng của nhà đầu tư tập trung

Với trường phái đầu tư tập trung, các nhà đầu tư tin rằng “đặt trứng vào nhiều giỏ” để giảm thiểu rủi ro là một sai lầm.

Có khá nhiều mối nguy hiểm khi bạn mua quá nhiều cổ phiếu, khi các nhà đầu tư ngày càng không kiểm soát được tất cả “trứng” trong tất cả các “giỏ”. 

Trong những năm qua, ông Warren Buffett đã đặt ra cách thức xác định những công ty đáng đầu tư. Cách thức này dựa trên một quan niệm khá phổ biến. 

Nếu như một công ty làm ăn tốt do những người có năng lực quản lý, thì cuối cùng giá cổ phiếu sẽ phản ánh giá trị thực của nó. Do đó, ông Buffett không chú ý phân tích giá cổ phiếu mà tập trung vào phân tích hiệu quả kinh tế của công ty và đánh giá năng lực quản lý của ban quản lý công ty đó.

Ông Warren Buffett. Ảnh: CNBC.
Ông Warren Buffett. Ảnh: CNBC.

Đầu tư tập trung đối lập hoàn toàn với phương pháp đa dạng hóa. Mặc dù đầu tư tập trung là lựa chọn tối ưu nhất trong tất cả các chiến lược làm tăng thu nhập từ cổ phiếu nhưng phương pháp này lại đòi hỏi các nhà đầu tư phải kiên trì nắm giữ danh mục đầu tư của mình ngay cả khi các chiến lược khác tỏ ra hiệu quả hơn ở những thời điểm nhất định.

 

Trong bất cứ trường hợp nào, ông Buffett cũng thực hiện một chiến lược giống nhau: Ông tìm kiếm những công ty mà ông biết rõ, có lịch sử lợi nhuận ổn định, triển vọng phát triển dài hạn, có khả năng thu được lợi nhuận tốt từ vốn thông qua phát hành cổ phiếu với mức nợ thấp, và do những con người có đủ khả năng và chân thật điều hành, và quan trọng là những công ty đó phải luôn được chào bán với giá hấp dẫn. 

Phương thức hướng về chủ sở hữu khi xem xét những vụ đầu tư tiềm năng là nền tảng cho phương pháp đầu tư của ông Buffett. Tất cả những gì chúng ta muốn là đầu tư vào những công ty chúng ta hiểu biết, do những người chúng ta yêu quý điều hành, và chào giá hấp dẫn, cân xứng với triển vọng trong tương lai. 

Có thể bạn quan tâm 

Ba kịch bản dự báo kinh tế vĩ mô 2023

Nguồn Theo Phương pháp đầu tư Warren Buffett