5 khoản đầu tư tốt nhất để thực hiện vào năm 2021. Ảnh minh họa: Getty.

 
Thùy Linh Thứ Tư | 13/01/2021 19:17

5 khoản đầu tư tốt nhất để thực hiện vào năm 2021

Trải qua một năm 2020 đầy biến động cả về nền kinh tế và thị trường tài chính, đâu là những khoản đầu tư tốt nhất cho năm 2021?

1.Tiền mặt

Thị trường chứng khoán được đánh giá vẫn có những diễn biến tích cực trong năm 2021. Tuy nhiên, thật khó để thị trường lặp lại hiệu suất sinh lời của năm 2020.

Điều đó không có nghĩa là thị trường sẽ lao dốc vào năm 2021. Nhưng có thể đã đến lúc phải điều chỉnh kỳ vọng. Và việc dự trữ một khoản tiền mặt là một sự lựa chọn hợp lý trong năm mới này.

Tiền mặt phục vụ một mục đích quan trọng hơn nhiều trong môi trường đầu tư này, đó là cung cấp tính thanh khoản.

Ảnh minh họa: JourneyinLife.
Ảnh minh họa: JourneyinLife.

2. Cổ phiếu

Không ai có thể chắc chắn thị trường chứng khoán sẽ đi lên theo hướng nào vào năm 2021, nhưng đầu tư vào cổ phiếu luôn là một sự lựa chọn trung bình.

Với tiềm năng tăng trưởng kinh tế và lạm phát gia tăng trong năm tới, một số ngành hàng nhất định có thể trở nên đáng đầu tư.

Một số mặt hàng nhất định như kim loại công nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp dường như có tỉ lệ risk/reward tốt vào năm 2021. Điều đó ngụ ý áp lực lạm phát, khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu trở lại bình thường mới và giá đầu vào tăng. 

Năm 2021 cũng được coi là một năm quan trọng đối với những người trước khi nghỉ hưu, sau 'phát súng cảnh báo' năm 2020. Những người sắp nghỉ hưu cần phải tính đến số tiền họ đã tích lũy được và ưu tiên tuyệt đối không dành quá nhiều số tiền đó cho một nơi không có nhiều sự chắc chắn như thị trường chứng khoán.

Một lĩnh vực cổ phiếu khác cần xem xét là công nghệ sinh học, đại diện cho ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe tiên tiến. Với hiệu quả của vaccine COVID-19 vẫn còn trong giai đoạn “quá sớm để nói”, công nghệ sinh học có thể tiếp tục là một lĩnh vực mạnh vào năm 2021 bất kể thị trường chung đang ra sao.

Ảnh minh họa: Officialus.
Ảnh minh họa: Officialus.

3. Bất động sản

Với sự gia tăng ổn định của giá bất động sản nhà ở, cũng như sự hỗn loạn trong thị trường bất động sản thương mại, lĩnh vực này trông giống như một túi hỗn hợp sẽ đi vào năm 2021. Nhưng đó chính xác là lý do tại sao nó có thể đáng được xem xét lại trong năm tới.

Bất động sản thương mại đã bị tác động tiêu cực bởi một động thái ồ ạt hướng tới việc thuê nhân viên từ xa. Các tòa nhà văn phòng và nhiều khu vực trung tâm thành phố lớn đã chứng kiến ​​tỉ lệ trống tăng mạnh, trong khi mặt bằng bán lẻ bị ảnh hưởng do hàng chục nghìn cửa hàng đóng cửa. Nhưng những bất hạnh trong một năm thường tạo ra những cơ hội đầu tư mới trong những năm tiếp theo.

Vẫn còn một lý do khác để xem xét đầu tư vào bất động sản là một trò chơi ngược với thị trường chứng khoán. Bất động sản thường có kết quả hoạt động mạnh mẽ trong thời gian thị trường chứng khoán suy giảm, khi các nhà đầu tư tìm kiếm các khoản đầu tư cổ phiếu thay thế. Vì lợi nhuận bất động sản có thể so sánh với thị trường chứng khoán trong vài thập kỷ qua, bất động sản đóng vai trò như một sự thay thế tự nhiên cho cổ phiếu trong không gian vốn chủ sở hữu.

Ảnh minh họa: Visa.
Ảnh minh họa: Visa.

4. Trả nợ

Cho dù nền kinh tế tăng hay giảm vào năm 2021, thì kinh nghiệm của năm 2020, sẽ là một câu chuyện cảnh báo. Hàng triệu công nhân mất việc làm, hàng chục nghìn người mất việc kinh doanh và thị trường chứng khoán đã phục hồi ấn tượng sau cú shock vào cuối mùa đông.

Vấn đề là, cuộc sống là không thể đoán trước. Vào đầu năm 2020, thị trường chứng khoán ở mức cao kỷ lục, giá nhà đất tăng và tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục. Nhận định chung đầu năm thuận buồm xuôi gió phía trước .

Nếu năm 2021 diễn ra không thể đoán trước được như năm 2020 và thậm chí còn có khả năng xảy ra hơn thế, giảm bớt hoặc trả nợ sẽ là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện. Bạn có thể không đủ khả năng để mang theo thẻ tín dụng với lãi suất 20% hoặc thậm chí hạn mức tín dụng mua nhà lãi suất thấp nếu công việc hoặc doanh nghiệp của bạn rơi vào tình trạng nguy cấp vào năm 2021.

Ngoài ra, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng với lãi suất 20% sẽ giống như bị khóa lợi tức đầu tư 20% trong vài năm. Trả hết hay trả bớt nợ cũng không phải là chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Mà nhìn một cách tích cực là sự chuẩn bị cho những gì tốt nhất.

Ảnh minh họa: MoneyCrashers.
Ảnh minh họa: MoneyCrashers.

5. Đầu tư vào bản thân

Đầu tư vào bản thân thường là động thái dài hạn tốt nhất mà bạn có thể thực hiện. Nó mang lại cơ hội để tăng khả năng kiếm tiền của bạn, điều này sẽ có tác động lớn đến bất kỳ hoạt động đầu tư nào khác mà bạn tham gia.

Năm 2020 được chứng minh là một năm khó khăn đối với những người làm trong ít nhất một chục ngành nghề khác nhau. Đầu tư vào bản thân có thể là một cách để bổ sung một kỹ năng quan trọng giúp bạn có thể tiếp tục công việc đang có hoặc chuyển sang lĩnh vực khác.

Đầu tư vào bản thân không nhất thiết phải có giới hạn để cải thiện triển vọng nghề nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể đầu tư vào các lĩnh vực khác của cuộc sống, như cải thiện sức khỏe của bạn hoặc học cách trở thành một nhà đầu tư tốt hơn. Một trong hai sẽ có tiềm năng cải thiện tình hình tài chính dài hạn cũng như chất lượng cuộc sống của bạn.

* Có thể bạn quan tâm 

►Bài học đầu tư từ tỉ phú George Soros

►Những bí mật không hề xa lạ của những người thành công

Nguồn Theo Forbes