Nếu bạn không bắt đầu đầu tư dựa trên mục tiêu, bạn sẽ giống như một con tàu không bánh lái và bạn không thể lập kế hoạch để đạt được điểm đến mong muốn của mình. Ảnh: Etmoney.

 
Khánh An Thứ Bảy | 15/10/2022 17:11

4 sai lầm tài chính cần tránh ở độ tuổi 30

Khi nói đến kế hoạch tài chính, những năm 30 là giai đoạn quan trọng của cuộc đời bạn.

Đến thời điểm này, hầu hết chúng ta đã tìm ra con đường sự nghiệp, có thu nhập ổn định, đã kết hôn và một số người trong chúng ta thậm chí đã trở thành các bậc phụ huynh. 

Trong giai đoạn này của cuộc đời, bạn có nhiều trách nhiệm hơn so với những năm 20 tuổi. Vì vậy, đã đến lúc bạn cần đặc biệt lưu ý và suy nghĩ lại về các kế hoạch tài chính để đảm bảo tương lai của bản thân cũng như gia đình.  Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tài chính của mình, điều quan trọng là chúng ta phải tránh một vài sai lầm phổ biến về tiền bạc. 

Dưới đây là 4 sai lầm tài chính phổ biến mà nhiều người trong chúng ta mắc phải ở độ tuổi 30 và cách tránh chúng.  

Không có mục tiêu tài chính rõ ràng

Khi bạn ở độ tuổi 30, bạn đã có một số khoản tiết kiệm và lý tưởng nhất là bạn nên bắt đầu đầu tư để đạt được các mục tiêu tài chính khác nhau. Trong trường hợp bạn chưa đặt ra các mục tiêu tài chính ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn cụ thể, bạn vẫn có một thời gian để trở lại đúng hướng với điều kiện là bạn phải bắt đầu ngay lập tức.    

Ảnh minh họa: Freepik
Ảnh minh họa: Freepik

Nếu bạn không bắt đầu đầu tư dựa trên mục tiêu, bạn sẽ giống như một con tàu không bánh lái và bạn không thể lập kế hoạch để đạt được điểm đến mong muốn của mình. Đây là sai lầm tiền bạc lớn nhất mà bạn phải tránh ở độ tuổi 30. Đặt ra các mục tiêu tài chính cụ thể như mua xe hơi, tiết kiệm tiền trả trước cho một căn nhà, lập kế hoạch tiết kiệm khi nghỉ hưu,… sẽ giúp bạn lập sơ đồ hành trình tốt nhất để đạt được mục tiêu của mình. 

Trì hoãn kế hoạch tiết kiệm hưu trí của bạn  

Nếu bạn vừa bước sang tuổi 30, bạn có thể nghĩ rằng việc lập kế hoạch cho việc nghỉ hưu của mình ngay bây giờ có thể là không cần thiết. Xét cho cùng, nếu bạn dự định nghỉ hưu khi bạn 60 tuổi, bạn vẫn còn 3 thập kỷ để tiết kiệm cho việc nghỉ hưu của mình. Hơn nữa, so với tuổi 20, giờ đây bạn có nhiều trách nhiệm tài chính hơn, vì vậy việc ưu tiên các mục tiêu tài chính ngắn hạn bằng cách trì hoãn kế hoạch đầu tư cho hưu trí của bạn một vài năm có vẻ là một hành động hợp lý. 

Tuy nhiên, việc trì hoãn kế hoạch tiết kiệm để nghỉ hưu thậm chí 5 năm có thể là một sai lầm tài chính có tác động tiêu cực đáng kể đến khả năng tích lũy đủ tiền tiết kiệm cho những năm tháng vàng son của bạn.     

Ảnh minh họa: Freepik
Ảnh minh họa: Freepik

Không tạo quỹ khẩn cấp

Khi bạn ở độ tuổi 30, các khoản nợ của bạn như chi phí gia đình, chi phí lãi vay, tiền học cho con, học phí,… lớn hơn nhiều so với khi bạn ở độ tuổi 20. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải tránh sai lầm về tiền bạc khi không có kế hoạch tài chính cho những trường hợp khẩn cấp bất ngờ như mất việc, chi phí sửa chữa nhà bất ngờ,... bằng cách tạo một quỹ khẩn cấp.

Có một quỹ khẩn cấp sẽ đảm bảo rằng bạn không phải vay nặng lãi hoặc số tiền tiết kiệm của bạn chạm mức 0 để trang trải các chi phí không lường trước được. Để an toàn, quỹ khẩn cấp của bạn cần phải đủ lớn để trang trải chi phí trong 9 đến 12 tháng. 

Đây có vẻ như là một số tiền lớn phải bỏ qua một bên. Vì vậy, bạn có thể bắt đầu với một số tiền nhỏ hơn, chẳng hạn như chi phí từ 3 đến 6 tháng ban đầu và tiếp tục tăng thêm theo thời gian. Điều này sẽ đảm bảo quy mô quỹ khẩn cấp của bạn phù hợp với thu nhập và chi phí của bạn để tài chính của bạn không bị căng thẳng quá mức.   

Ảnh minh họa: Freepik
Ảnh minh họa: Freepik

Không mua bảo hiểm  

Gia tăng trách nhiệm có nghĩa là bạn cần phải lập kế hoạch cho nhiều tình huống khác nhau để bảo vệ lợi ích tài chính của gia đình mình. Trong khi quỹ khẩn cấp có thể lo các chi phí khẩn cấp quan trọng, bạn cũng phải tránh sai lầm tài chính khi không mua bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe như một phần của chiến lược tài chính tổng thể của mình. Có bảo hiểm là cần thiết để đảm bảo rằng tài chính của gia đình bạn được bảo vệ trong trường hợp cấp cứu y tế hoặc ‘sự ra đi’ bất ngờ của bạn. 

Mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thời hạn có thể đảm bảo tài chính cho những người thân yêu của bạn với chi phí thấp trong trường hợp bạn qua đời bất ngờ. Ngoài ra, mua bảo hiểm sức khỏe có thể giúp bạn bảo vệ quyền lợi tài chính của mình cũng như gia đình bằng cách chi trả các hóa đơn y tế nếu một thành viên trong gia đình bị ốm và phải nhập viện.    

Có thể bạn quan tâm 

20 phút mỗi ngày tạo ra khoảng cách giữa người thành công và người bình thường

Nguồn Theo Etmoney