Hình ảnh minh họa: Economictimes.

 
Khánh An Thứ Ba | 28/11/2023 19:00

3 điều quan trọng trong quản lý tài chính cá nhân

Tài chính cá nhân là một thuật ngữ bao gồm việc quản lý tiền của bạn cũng như tiết kiệm và đầu tư.

Để tận dụng tối đa thu nhập và tiền tiết kiệm của bạn, điều cần thiết là phải hiểu biết về tài chính, nó sẽ giúp bạn phân biệt giữa lời khuyên tốt, lời khuyên xấu và đưa ra các quyết định tài chính thông minh. Dưới đây là 3 điều cơ bản nhất trong quản lý tài chính cá nhân.

3 điều cơ bản nhất về tài chính cá nhân 

Biết thu nhập của bạn

Tất cả sẽ chẳng là gì nếu bạn không biết mình mang về nhà bao nhiêu sau thuế và khấu trừ. Vì vậy, trước khi quyết định bất cứ điều gì, hãy đảm bảo bạn biết chính xác số tiền bạn nhận được.

Lập ngân sách

Ngân sách là điều cần thiết để chi tiêu trong khả năng của bạn và tiết kiệm đủ để đáp ứng các mục tiêu dài hạn của bạn. Phương pháp lập ngân sách 50/30/20 mang lại một khuôn khổ tuyệt vời, cụ thể: 

50% số tiền lương hoặc thu nhập ròng (sau thuế) của bạn dành cho các nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống, chẳng hạn như tiền thuê nhà, tiện ích, hàng tạp hóa và phương tiện đi lại.

30% được phân bổ cho các chi phí tùy ý, chẳng hạn như đi ăn ngoài và mua sắm quần áo. Làm từ thiện cũng có thể đến từ khoản này. 

20% hướng tới tương lai, trả nợ và tiết kiệm cho việc nghỉ hưu và các trường hợp khẩn cấp.

Quy tắc 50/30/20 áp dụng trong tài chính cá nhân. Nguồn: Paragonbank
Quy tắc 50/30/20 áp dụng trong tài chính cá nhân. Nguồn: Paragonbank

Đáp ứng nhu cầu thiết yếu của bản thân 

Điều quan trọng là phải “trả cho bản thân trước” để đảm bảo tiền được dành cho các chi phí bất ngờ, chẳng hạn như hóa đơn y tế, sửa chữa ô tô, chi phí sinh hoạt nếu bạn bị sa thải,... 

Các chuyên gia tài chính thường khuyên bạn nên dành ra 20% tiền lương mỗi tháng. Khi bạn đã nạp đầy quỹ khẩn cấp của mình, đừng dừng lại. Tiếp tục dành 20% hàng tháng cho các mục tiêu tài chính khác, chẳng hạn như quỹ hưu trí hoặc khoản trả trước để mua nhà.

 

Chìa khóa để đi đúng hướng 

Chìa khóa để đưa tài chính của bạn đi đúng hướng là sử dụng những kỹ năng mà bạn có thể đã có. Đó cũng là sự hiểu biết rằng các nguyên tắc góp phần vào thành công trong kinh doanh và sự nghiệp của bạn cũng có tác dụng trong việc quản lý tiền bạc cá nhân. Ba kỹ năng chính là ưu tiên tài chính, đánh giá chi phí và lợi ích và hạn chế chi tiêu của bạn.

Ưu tiên tài chính: Điều này có nghĩa là bạn có thể xem xét tài chính của mình, chú ý đến dòng tiền chảy vào và đảm bảo rằng bạn luôn tập trung vào những nỗ lực đó.

Đánh giá chi phí và lợi ích: Kỹ năng quan trọng này giúp các chuyên gia không bị dàn trải quá mỏng. Những cá nhân đầy tham vọng luôn có một danh sách các ý tưởng về những cách khác mà họ có thể đạt được thành công lớn, cho dù đó là một hoạt động kinh doanh phụ hay một ý tưởng đầu tư. 

Hạn chế chi tiêu: Đây là kỹ năng tổng thể cuối cùng về quản lý kinh doanh thành công và phải được áp dụng vào tài chính cá nhân. Học cách hạn chế chi tiêu vào những tài sản không tạo nên sự giàu có cho đến khi bạn đạt được mục tiêu tiết kiệm hàng tháng hoặc giảm nợ là rất quan trọng trong việc xây dựng khối tài sản ròng.

Có thể bạn quan tâm 

Công ty nào nổi trội trong việc giữ chân nhân viên?

Nguồn Theo Investopedia