Yêu cầu thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào cuối 2015
Sau 6 năm thực hiện, tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, dự án giao thông trọng điểm quốc gia có quy mô lớn đầu tiên triển khai mô hình BOT với 105 km tiêu chuẩn cao tốc quốc tế, đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện trước khi đi vào khai thác trong năm 2015 như kế hoạch.
Theo chủ đầu tư - Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), đến nay tổng giá trị giải ngân của các gói thầu xây lắp chính là hơn 12.174 tỷ đồng, đạt khoảng 68,6% giá trị hợp đồng xây lắp.
Chủ tịch HĐQT Vidifi Đào Văn Chiến cho biết, hiện công tác GPMB về cơ bản đã hoàn thành trên toàn tuyến, nhưng một số điểm vẫn còn tồn tại, công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di chuyển ở các khu vực thuộc huyện Yên Mỹ-Hưng Yên, Thanh Hà, Gia Lộc-Hải Dương, Kiến Thụy, Dương Kinh, Hải An-Hải Phòng.
Về vấn đề kỹ thuật, trong quá trình thị sát, các nhà thầu phản ánh một số đoạn, tuyến phải xử lý đất yếu đang gây ra những ảnh hưởng trong hoàn thành hạng mục.
Đặc biệt, đối với cung cấp vật liệu, từ tháng 4/2012, sau khi các cơ quan chức năng tăng cường kiểm sát tải trọng phương tiện vận tải, việc cung cấp vật liệu đã gặp khó khăn. Một số nhà cung cấp đã bổ sung phương án vận chuyển bằng đường thủy hoặc tăng sử dụng xe tải trọng nhỏ, nhưng tiến độ vẫn không đảm bảo yêu cầu.
Về tình hình các nhà thầu nước ngoài (hiện đang chiếm 9/11 gói thầu xây lắp chính của công trình), có tình trạng một số nhà thầu nước ngoài không đưa đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị theo cam kết mà thuê thầu phụ Việt Nam với giá rẻ, công tác quản lý thầu phụ không tốt, dẫn tới không đảm bảo tiến độ.
Đại diện tư vấn giám sát đánh giá, khối lượng công việc của công trình nhìn chung còn khá lớn cần phải hoàn thành với áp lực tiến độ cùng áp lực chất lượng. Tiến độ thi công đang trong giai đoạn nước rút, ở tất cả các gói thầu phải tập chung thi công, tăng cường nguồn lực cao nhất.
Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục đảm bảo các mốc tiến độ hoàn thành đã đề ra, cụ thể là tháng 12 năm nay thông xe 25 km từ Hải Phòng đến tỉnh lộ 353; từ tháng 7/2015 từ tỉnh lộ 353 đến Hưng Yên và cuối năm 2015 là đoạn từ Hưng Yên đến Hà Nội, thông xe toàn tuyến.
Về xử lý vướng mắc trong cung cấp vật liệu, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư làm việc với địa phương để có thể sử dụng tuyến đường 199 như đường chuyên dùng và chủ dự án phải cam kết khôi phục sau khi hoàn thành, tránh để ảnh hưởng lâu dài tới người dân.
Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến xử lý về vấn đề bù lún ở một số đoạn, tuyến, việc áp dụng công nghệ mới với kết cấu mặt đường, chỉ đạo vấn đề phê duyệt tổng mức đầu tư để có thể có cơ sở tái cơ cấu tài chính dự án.
Nguồn Chinhphu.vn