Thứ Ba | 29/01/2013 14:40

Xu thế căn hộ 'bình dân'

Hầu hết dự án chung cư được đưa ra trong năm 2012 đều tập trung vào phân khúc bình dân. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, năm 2013 phân khúc này tiếp tục chiếm ưu thế tại TPHCM.

Chung cư Thái An 3 và 4 (quận 12) của Công ty Địa ốc Đất Lành đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng đã có cư dân dọn đến ở. Khách hàng mua nhà chủ yếu là những người đang bức bách về nhà ở.

Với giá bán khoảng 16 triệu đồng/m2, Thái An 3 và 4 không thấp so với nhiều dự án trên thị trường hiện nay, nhưng do căn hộ có diện tích nhỏ nên giá thành thấp, phù hợp khả năng tài chính nhiều gia đình trẻ.

Dự án chung cư Âu Cơ Tower (Tân Phú) cũng vừa được chủ đầu tư đưa ra thị trường với giá từ 1,2 tỷ đồng/căn thu hút khá nhiều khách hàng. Hàng loạt dự án khác với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn cũng bán khá nhanh, như dự án 127 Trường Chinh (quận 12), Hoàng Kim Thế Gia (Bình Tân)…

Theo khảo sát của nhiều công ty tư vấn, hiện nay hầu như không còn khách hàng mua chung cư để đầu tư. Tuy nhiên hầu hết là những người mua nhà lần đầu tiên nên không đủ khả năng tài chính để mua những căn hộ có diện tích lớn, chất lượng cao.

Nắm bắt tình hình này, nhiều chủ đầu tư đã hạ giá bán, thậm chí bán dưới giá thành. Nhiều dự án căn hộ đã bán giảm giá đáng kể, đặc biệt đối với các dự án thuộc phân khúc trên trung cấp. Hiện nay giá đã giảm trung bình 5-15% so với giá công bố trước đây.

Phần lớn các loại hình chiết khấu đều được áp dụng thông qua các gói khuyến mại như tặng đồ nội thất, chỗ để xe hơi, quà tặng hoặc giảm trực tiếp trên giá bán… đã được thị trường đón nhận khá tích cực. Phần lớn các giao dịch trong thời gian qua đều thuộc phân khúc bình dân từ 10-22 triệu đồng/m2 và diện tích căn hộ 45-70m2.

Việc nới lỏng tín dụng ngân hàng và giảm lãi suất ít có tác động lên thị trường. Lãi suất ưu đãi cho vay mua căn hộ hiện chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn, sau đó điều chỉnh theo thị trường, do đó không hấp dẫn được khách hàng.

Hiện nay nhu cầu nhà giá thấp còn rất lớn, vì thế giải pháp nhanh nhất hiện nay là xây dựng căn hộ diện tích nhỏ. Vấn đề đặt ra là thủ tục để xây căn hộ có diện tích nhỏ vẫn rất nhiêu khê. Thí dụ việc sửa đổi quy định tỷ lệ căn hộ nhỏ trong một dự án đã được Bộ Xây dựng hứa từ lâu nhưng chưa có văn bản nào được ban hành.

Có thể nói phân khúc căn hộ giá thấp là hướng đi của nhiều doanh nghiệp trong vài năm tới. Nhưng để có được sản phẩm, cần nhanh chóng điều chỉnh các bất cập hiện nay.

(Theo SGĐT)