Xây dựng cầu nối Hà Nội với Phú Thọ theo hình thức BOT
Sáng 5/2, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp về thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng, nối tỉnh Phú Thọ với TP Hà Nội và phương án đập dâng kết hợp với cầu.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy kiến nghị Bộ GTVT xem xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì theo hình thức BOT.
Đơn vị tư vấn nghiên cứu hai phương án. Phương án A là trạm thu phí đặt trên đường dẫn bờ Hà Nội (không bao gồm nâng cấp, mở rộng và làm mới QL32) và phương án B là trạm thu phí đặt trên QL32 (bao gồm nâng cấp, mở rộng và làm mới QL32). Trong đó, tư vấn đề xuất lựa chọn phương án 1B (cầu 16,5m, đường 12,0m) tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.290 tỷ đồng và phương án 2B (cầu 12,0m, đường 12,0m), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi, cân đối nguồn lực, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ kiến nghị triển khai theo phương án A trước, sau đó liên quan đến dự án đập dâng đa mục tiêu, tỉnh Phú Thọ sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho triển khai dự án đập dâng kết hợp với thủy điện và thủy lợi (không kết hợp giao thông vì vào mùa lũ giao thông sẽ không triển khai được).
Dự án đầu tư xậy dựng cầu Việt Trì - Ba Vì có điểm đầu giao với QL32C thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, Phú Thọ; điểm cuối kết nối với QL32 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu 9,5km, trong đó chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ 0,3km, chiều dài cầu vượt sông 1,7km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội 7,5km.
Dự án sẽ kết nối giao thông giữa khu vực phía Tây TP Hà Nội và TP Việt Trì, kết nối Đại lộ Thăng Long, QL32 với QL32C, QL2, Đại lộ Hùng Vương với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rút ngắn khoảng cách tuyến Đại lộ Thăng Long - thị xã Sơn Tây với TP Việt Trì...
Nguồn DVO/MT