Quý Hòa

 
Thanh Tùng Thứ Tư | 07/02/2018 09:30

Vincom Retail: Đắc địa, đắc thị phần

Vincom Retail trở thành một thế lực mới trong việc cung cấp mặt bằng bán lẻ.

Công ty Cổ phần Vincom Retail (VRE) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV và cả năm 2017. Cụ thể, Vincom Retail đạt 5.518 tỉ đồng và 2.016 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. Trong đó, doanh thu cho thuê diện tích mặt bằng bán lẻ, hoạt động kinh doanh cốt lỗi của Vincom Retail, tăng 17% từ 3.822 tỉ đồng lên 4.477 tỉ đồng.

60% thị phần
Theo giới đầu tư, Vincom Retail vẫn sẽ tiếp tục là con gà đẻ trứng vàng của Tập đoàn Vingroup. Công ty hiện đang sở hữu và quản lý các trung tâm thương mại của Tập đoàn với các mô hình như Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom Plus. Hoạt động kinh doanh của Vincom Retail bao gồm hoạt động cho thuê các trung tâm thương mại bán lẻ và các dịch vụ liên quan, đầu tư và phát triển các bất động sản để bán.
Tốc độ tăng trưởng ngành bất động sản bán lẻ có mối quan hệ chặt chẽ với sự phát triển của thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Theo báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU), năm 2016, doanh thu bán lẻ tại các cửa hàng đạt 52,6 tỉ USD, tăng 6,9% so với năm 2015. Với tốc độ tăng trưởng này, dự kiến đến năm 2020, doanh thu bán lẻ tại các cửa hàng của Việt Nam sẽ đạt 66,5 tỉ USD.

Vincom Retail: Dac dia, dac thi phan
 
Vincom Retail: Dac dia, dac thi phan
 


Hiện tại, so với các nước trong khu vực, tổng diện tích sàn bán lẻ xây dựng tại hai trọng điểm là Hà Nội và TP.HCM hiện còn ở mức khá thấp, chỉ đạt 1,3 triệu m2 so với 7,9 triệu m2 của Bangkok (Thái Lan) và 10,7 triệu m2 của Manila (Philippines), tiềm năng tăng trưởng của thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn rất lớn.
 Theo Colliers International, Vincom Retail hiện nắm giữ 60% thị phần và đang dẫn đầu mảng cho thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm thương mại, trải đều khắp cả nước. Theo sau là Aeon chiếm 14%, Lotte 10,5%, Parkson 5,2%. Điều này có nghĩa là miếng bánh thị phần của Vincom Retail đang lớn hơn gấp 2 lần tổng thị phần của 3 đối thủ liền kề.

Một chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán SSI nhận định thị phần cao là một yếu tố quan trọng trong việc thương lượng giá cho thuê với các khách thuê. Với gần 1,2 triệu m2 sàn đang cho thuê, tỉ lệ lấp đầy luôn duy trì ở mức cao là 95% cộng với xu hướng giá thuê mặt bằng sau khi đáo hạn hợp đồng, thường tăng trung bình từ 3-5%/năm, theo số liệu từ Market Insight và hầu hết đều được thương lượng gia hạn hợp đồng khi sắp đáo hạn. Thị phần số 1, diện tích sàn cho thuê số 1, lại đang hướng tới mục tiêu có 200 trung tâm thương mại trên toàn quốc vào năm 2021. Do đó, kinh doanh mặt bằng bán lẻ sẽ là nguồn thu chính và ổn định nhất của Vincom Retail cho giai đoạn hiện nay và tầm nhìn 5 năm tới.

 Trong 3 tháng cuối năm 2017, Vincom Retail mở 5 trung tâm thương mại mới gồm 2 Vincom Plaza và 3 Vincom+ nâng tổng diện tích mặt bằng trung tâm thương mại lên gần 1,2 triệu m2, chiếm hơn 60% thị phần tại Hà Nội và TP.HCM. Tính đến ngày 31.12.2017, Vincom Retail điều hành 46 trung tâm thương mại Vincom tại 24 tỉnh thành trên cả nước.


90% lấp đầy
Nhờ vị trí đắc địa của các trung tâm thương mại, Vincom Retail thường tiếp cận và thu hút được các thương hiệu lớn trong nhiều lĩnh vực thuê mặt bằng, không chỉ thời trang, điện tử, giải trí mà cả dịch vụ, ẩm thực, thể thao, hàng tiêu dùng thiết yếu.

Một chuyên gia phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB (ACBS) cũng cho rằng tỉ lệ lấp đầy của Vincom Retail sẽ ở quanh mức 90% trong năm 2017-2018 nhờ nỗ lực nâng cấp, cải tạo trung tâm thương mại để tăng số lượng khách tham quan, chi tiêu của khách hàng và vị trí tốt tại trung tâm của Hà Nội và TP.HCM không còn nhiều.

Vincom Retail: Dac dia, dac thi phan
 

Trong năm 2017, Vincom Đồng Khởi đã thay thế những khách thuê kém hiệu quả bằng thương hiệu thời trang giá rẻ với các cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam như Zara, H&M, Bull & Bear. Những con số kỷ lục bán hàng của Zara hay H&M phần nào nói lên sự hấp dẫn của các thương hiệu này, đồng thời tạo nên sức hút mới cho Vincom so với các trung tâm thương mại nằm ở khu vực trung tâm.

Theo vị chuyên gia phân tích của SSI, Vincom Retail sẽ tiếp tục mở rộng nhanh chóng trong 3 năm tới và dự kiến tăng gấp đôi tổng diện tích sàn cho thuê. Dự báo doanh thu năm 2018 của Vincom Retail sẽ tăng trưởng mạnh 50,5%, đạt 8.300 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ tăng trưởng 25,2%, đạt 2.630 tỉ đồng nhờ vào các trung tâm thương mại hiện tại vẫn duy trì giá cho thuê ổn định. Trong khi đó, Công ty cũng tiếp tục xây dựng thêm và đưa vào hoạt động các Vincom Center, Vincom Plaza và Vincom+ mới giúp đẩy mạnh doanh thu.

Trên sàn giao dịch chứng khoán, cổ phiếu VRE đã tăng hơn 36% từ lúc niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM lên mức trên 55.000 đồng/cổ phiếu cuối ngày 31.1.2018. Ông Philip Lee, Phó Chủ tịch Deutsche Bank khu vực Đông Nam Á, chia sẻ: “Sự kiện Vincom Retail được Finance Asia vinh danh trong hạng mục giao dịch đầu tư vốn cổ phần tư nhân thành công nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 cũng đặc biệt có giá trị với thị trường vốn Việt Nam, cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất quan tâm đến các cổ phiếu có tiềm năng, chất lượng tốt trên thị trường như cổ phiếu của Vincom Retail”.