Thứ Tư | 28/11/2012 22:44

Việt Nam – Hà Lan mở rộng hợp tác về hạ tầng

Hai bên đã trao đối về quản lý lĩnh vực hạ tầng, chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội trong xây dựng, phát triển công trình...
Ngày 28/11, tại thành phố Hague, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có buổi gặp Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và môi trường Hà Lan Melanie Schltz van Haegen, thăm và làm việc tại cảng Rotterdam, Tập đoàn Dầu khí Hoàng gia Hà Lan Shell.

Tại buổi gặp Bộ trưởng Melanie Schltz van Haegen, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh chủ trương ưu tiên tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư bên ngoài trong lĩnh vực hạ tầng, môi trường của Việt Nam. Đây là một trong 3 trụ cột trong bài toán phát triển kinh tế xã hội và trong mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam – Hà Lan, lĩnh vực hợp tác đầu tư xây dựng hạ tầng, quản lý môi trường luôn là lĩnh vực được ưu tiên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải mong muốn Hà Lan tiếp tục tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ quan phát triển, doanh nghiệp tăng cường và mở rộng hợp tác đầu tư hạ tầng như cảng biển, môi trường, hợp tác trong khuôn khổ đối tác công - tư PPP…

Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và môi trường Melanie Schltz van Haegen nhất trí quan hệ hai bên chuyển dần sang giai đoạn hợp tác bền vững, bình đẳng và cùng có lợi, tập trung vào các lĩnh vực chuyên ngành, có chọn lọc như thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý nước, nông nghiệp, giáo dục đào tạo…

Hai bên đã trao đối một số vấn đề về quản lý lĩnh vực hạ tầng, các chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội trong xây dựng, phát triển các công trình, dự án giao thông, năng lượng, môi trường.

Đặc biệt, Bộ Cơ sở hạ tầng và môi trường Hà Lan đã trình bày về việc nghiên cứu, xây dựng các kịch bản thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng - lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu hợp tác, kêu gọi sự hỗ trợ, kinh nghiệm của cộng đồng quốc tế.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm và làm việc tại cảng Rotterdam – cảng nằm trong Top 5 thế giới về sản lượng hàng hoá thông qua với trên 400 triệu tấn/năm.

Phó Thủ tướng mong muốn các đối tác có trình độ quản lý càng hàng đầu thế giới như Rotterdam tham gia vào các dự án đầu tư cảng biển nước sâu của Việt Nam như Cái Mép, Bến Đình (Vũng Tàu), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Vân Phong (Nha Trang)…

Thăm Tập đoàn Dầu khí Hoàng gia Hà Lan Shell, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng – dầu khí, trong đó có Tập đoàn Shell mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện