Thứ Tư | 24/09/2014 16:23

VEC lên tiếng việc cao tốc Nội Bài - Lào Cai lún ngay sau thông xe

Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhấn mạnh đây đều là các đoạn nền đất yếu đang được xử lý kỹ thuật.
Theo đại diện VEC, tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai với chiều dài 245km có hướng tuyến đi từ Đông sang Tây qua 5 tỉnh thành phố qua nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp, giao thoa nhau. Trong suốt quá trình từ khi thiết kế đến thi công, Tổng Công ty luôn đặt vấn đề kiểm tra khảo sát và thực hiện các giải pháp nhằm bền vững hóa công trình lên hàng đầu.

Trên toàn tuyến, qua khảo sát xác định và xử lý nhiều đoạn nền đất yếu bằng các biện pháp xử lý khác nhau như cọc cát/giêng cát, bấc thấm, thay đất một phần hoặc toàn bộ…Đến cuối tháng 8/2014, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe.

Tuy nhiên, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Cụ thể như tại Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500-Km83+500, Km89 (gói thầu A4).

“Trước khi thông xe toàn tuyến, các vị trí này đều được lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu/lún,” đại diện VEC khẳng định.

Tại vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km83, đây là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500-Km83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.

Cụ thể, công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo quy định, phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5-6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Bên cạnh đó, sau hai cơn bão liên tiếp vừa qua (bão số 3 và số 4), tại vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung điểm đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070 (trái tuyến chiều Lào Cai về Hà Nội).

Theo sơ bộ đánh giá, hiện trường cho thấy nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này.

“Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng qua hai cơn bão nêu trên với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.

VEC đã tổ chức lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt đồng thời đang tiến hành khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí xuất hiện vết nứt để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp,” đại diện VEC cho hay.

Liên quan đến thông tin về công tác giải phóng mặt bằng, theo quy đinh tại Văn bản số 1665/TTg-CN ngày 17/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tại các dự án xây dựng giao thông, trong đó có dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được tách thành tiểu dự án độc lập do địa phương làm chủ đầu tư, VEC cấp kinh phí thực hiện.

Đối với các thông tin về khiếu nại về chính sách bồi thường, chất lượng các khu tái định cư tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, VEC sẽ đề nghị Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương kiểm tra, xác minh và sẽ thông tin tới các cơ quan thông tấn báo chí ngay khi có kết quả.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện