Tính đến tháng 6, tỉ lệ văn phòng cao cấp bỏ trống tại Thượng Hải là gần 21%, tăng so với mức 14% vào tháng 6 của hai năm trước. Ảnh: Bloomberg.

 
Mỹ Quyên Thứ Năm | 05/09/2024 17:05

Văn phòng Trung Quốc vắng hơn so với thời COVID

Tỉ lệ văn phòng trống tăng ở các thành phố lớn bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến trong khi giá thuê đang giảm.

Các văn phòng tại các thành phố lớn nhất của Trung Quốc hiện trống trải hơn so với thời điểm phong tỏa nghiêm ngặt vì COVID-19, điều mà các nhà phân tích cho là dấu hiệu cho thấy sự suy thoái kinh tế của nước này đã gây tổn hại đến niềm tin kinh doanh.

Theo dữ liệu từ ba công ty bất động sản, ít nhất 1/5 không gian văn phòng cao cấp đã bị bỏ trống tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến vào tháng 6, trong khi tỉ lệ văn phòng bỏ trống tại Bắc Kinh, Quảng Châu và Thượng Hải cũng cao hơn so với tháng 6/2022. Nhìn chung, giá thuê thấp hơn ít nhất 10% so với hai năm trước.

 

Sự gia tăng của hình thức làm việc linh hoạt khiến các nhà phát triển khó lấp đầy không gian văn phòng tại các thành phố như London và San Francisco, nhưng tại các thành phố của Trung Quốc, nơi có rất ít người làm việc tại nhà, các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là do nền kinh tế chậm lại.

“Thách thức lớn nhất vẫn là nhu cầu thị trường giảm đáng kể do kỳ vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc suy yếu”, bà Lucia Leung, Giám đốc Nghiên cứu và tư vấn tại Knight Frank, cho biết. Chính quyền trung ương đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm là khoảng 5%.

Tại Thâm Quyến, Colliers đưa ra tỉ lệ văn phòng cao cấp bỏ trống là 27% vào tháng 6, tăng từ 20 phần trăm vào tháng 6/2022. Giá thuê hàng tháng tại các văn phòng cao cấp ở thành phố phía nam Trung Quốc hiện vào khoảng 163 nhân dân tệ (22 USD) cho mỗi mét vuông, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phù hợp với xu hướng mà Knight Frank và JLL ghi nhận.

Ba công ty này đã ghi nhận mức tăng tương tự về tỉ lệ trống ở các thành phố khác. Theo Knight Frank, tính đến tháng 6, tỉ lệ trống ở các văn phòng cao cấp tại Thượng Hải là gần 21%, tăng so với mức 14% vào tháng 6 hai năm trước. Giá thuê đã giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, dữ liệu của công ty cho thấy.

JLL ước tính tỉ lệ văn phòng trống tại trung tâm sản xuất Quảng Châu là 21% tính đến tháng 6 và 12% tại Bắc Kinh, tăng so với mức lần lượt là 16% và 10% vào năm 2022.

Các công ty đang cố gắng cắt giảm chi phí và điều này "khiến họ phải thận trọng hơn trong các quyết định cho thuê văn phòng", bà Leung cho biết, đồng thời trích dẫn việc giảm tiền thuê khi gia hạn hợp đồng thuê.

Bà Leung cho biết thêm rằng môi trường này vẫn còn “thách thức” ở Trung Quốc, khi tỷ lệ chỗ trống chung dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong năm nay và giá thuê dự kiến ​​sẽ giảm từ 8-10% so với cùng kỳ năm trước.

Một phần của vấn đề là nguồn cung mới, ông John Lam, Giám đốc nghiên cứu bất động sản Trung Quốc tại UBS cho biết. Chỉ riêng tại Thượng Hải, gần 1,6 triệu mét vuông không gian văn phòng hạng sang mới sẽ được hoàn thành trong năm nay, theo Colliers. Đây là mức cung mới cao nhất trong năm năm qua, công ty cho biết.

 

Trong khi các công ty nước ngoài bao gồm nhiều công ty luật của Mỹ đã thu hẹp quy mô hoặc rời khỏi văn phòng tại Thượng Hải hoặc Bắc Kinh trong hai năm qua, thị trường cho thuê văn phòng vẫn chủ yếu do các công ty trong nước thúc đẩy.

Ông Lam cho biết ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển đến các tòa nhà văn phòng rẻ hơn, trong khi các doanh nghiệp nhà nước cũng đang tìm cách cắt giảm chi phí.

Một luật sư tại một công ty lớn của Trung Quốc cho biết họ gần đây đã cắt giảm một nửa diện tích tại một tòa nhà văn phòng ở khu thương mại trung tâm Bắc Kinh do "thu hẹp quy mô và tiết kiệm chi phí".

Ông Zhang, Giám đốc cho thuê tại một tòa nhà văn phòng ở khu Lido, Bắc Kinh, cho biết một số khách hàng nhỏ hơn “không thể kiên trì được nữa” và hầu hết người thuê nhà muốn thương lượng lại giá thuê.

Ông cho biết tình hình thị trường văn phòng hạng sang vẫn còn “kém”. “Khách hàng đang thu hẹp quy mô. Những người từng chiếm trọn một tầng giờ đây chỉ có thể sử dụng một nửa tầng, và những người có hai tầng cũng có thể thu hẹp quy mô”, ông Zhang nói thêm.

Doanh thu cho thuê văn phòng tại Trung Quốc đại lục của Hang Lung Properties có trụ sở tại Hong Kong đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 556 triệu nhân dân tệ do "nhu cầu yếu" trong sáu tháng tính đến cuối tháng 6, công ty cho biết. Tỉ lệ chỗ trống tại tòa nhà văn phòng hàng đầu của công ty tại Thượng Hải đã tăng từ 2% vào tháng 6 năm ngoái lên 12% vào tháng 6 năm nay.

"Sẽ có áp lực giảm giá trong thời gian tới. Điều chúng tôi hy vọng làm bây giờ là có thể giữ chân những người thuê hiện tại của mình", Giám đốc Điều hành Weber Lo nói vào tháng trước.

Có thể bạn quan tâm:

 Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Trung Quốc sắp “chuyển mình”

Nguồn FT