Thứ Tư | 07/08/2013 15:07

Ứng tiền vay của Nhật để nộp phạt cho Nhật trong việc chậm tiến độ dự án cầu Nhật Tân

Số tiền nộp phạt do kéo dài thời gian thực hiện gói thầu cầu Nhật Tân phải nộp cho nhà thầu Tokyu (Nhật Bản) là 155,9 tỉ đồng.
Tuổi trẻ ngày 7/8 cho biết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bộ này trong thời gian trước mắt được sử dụng vốn dư (vốn vay ODA của Nhật Bản) tại hợp đồng số 3 xây dựng đường dẫn phía bắc Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu để thanh toán cho nhà thầu Tokyu (Nhật Bản) với khoản chi phí bổ sung trị giá 155,9 tỉ đồng do kéo dài thời gian thực hiện gói thầu này (kéo dài thêm 27 tháng).

Nguồn hoàn trả khoản tạm ứng này sẽ lấy từ ngân sách thành phố Hà Nội năm 2014.

Theo quy hoạch tổng thể, Dự án cầu Nhật Tân là một trong 7 cầu bắc qua sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội. Với thiết kế dây văng, cầu bắt đầu tại phường Phú Thượng (Quận Tây Hồ) đến điểm cuối giao với quốc lộ 3 (huyện Đông Anh).

Cầu được thiết kế vĩnh cửu với kết cấu bêtông cốt thép dự ứng lực, thép và dây văng. Chiều dài toàn tuyến là 8,4km, trong đó cầu dài 3,9km, đường dẫn 4,5km, chiều rộng đảm bảo cho 8 làn xe, trong đó 6 làn xe cơ giới.

Dự án có tổng mức đầu tư 7.530 tỉ đồng, gồm vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Sau khi hoàn thành, cầu Nhật Tân sẽ giảm tải cho cầu Chương Dương, rút ngắn quãng đường từ sân bay Nội Bài về trung tâm thủ đô.

Việc giải phóng mặt bằng cho dự án này được Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách của Hà Nội. Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý hạ tầng Tả ngạn.

Mặc dù đã được khởi công, song nhà thầu phải thi công cầm chừng do thiếu mặt bằng. Tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án này đã nhiều lần phải gia hạn cho các địa phương vì lý do như thiếu nhà tái định cư, chậm lên phương án đền bù, dân không đồng thuận...

Hiện, khu vực đảo giao thông tại nút giao Phú Thượng, Quận Tây Hồ vẫn chưa được giải phóng mặt bằng.

Riêng gói thầu 3 xây dựng đường dẫn phía bắc do nhà thầu Tokyu trúng thầu với giá trị hợp đồng (không bao gồm thuế VAT và nhập khẩu) của gói thầu là 1.838 tỉ đồng.

Quá trình thực hiện gói thầu này đã làm kéo dài tiến độ thêm 27 tháng nên nhà thầu đề nghị được hỗ trợ chi phí phát sinh 200 tỉ đồng.

Qua thương thảo, Bộ GTVT đã chốt con số hỗ trợ 155,9 tỉ đồng cho nhà thầu và lấy vốn dư gói thầu 3 (còn dư khoảng 230 tỉ đồng) để chi trả cho nhà thầu, sau đó sẽ lấy từ ngân sách TP. Hà Nội năm 2014 để hoàn trả.

Nguồn Báo Đất Việt/Tuổi trẻ online


Sự kiện