Thứ Tư | 31/10/2012 12:09

"Tỷ lệ nợ xấu bất động sản đến 31/8 khoảng 6,6%"

Bộ trưởng Bộ Xây dựng dẫn báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến 31/8 khoảng 203 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu 6,6%.
Trong phiên thảo luận Quốc hội sáng nay (ngày 31/10), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện nay thị trường bất động sản rất khó khăn, đóng băng với rất ít giao dịch. Trong khi các doanh nghiệp khó khăn nhưng một bộ phần lớn người dân vẫn thiếu nhà ở.

Bộ trưởng dẫn báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, dư nợ tín dụng bất động sản đến 31/8 khoảng 203 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu 6,6%. Dư nợ tín dụng liên quan đến bất động sản trong đó có cho vay sản xuất kinh doanh bất động sản và vay thế chấp bằng bất động sản chiếm khoảng trên 57% tổng dư nợ, tương đương hơn 1 triệu tỷ đồng.

"Nếu sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, nợ xấu của các doanh nghiệp tăng cao cùng với khó khăn của bất động sản sẽ ảnh hưởng tới nhiều ngành sản xuất như xây dựng, vật liệu xây dựng, thiết bị điện, ngành thép và ảnh hưởng tới an toàn của hệ thống ngân hàng, kinh tế vĩ mô. Vì vậy, cần phải quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản bằng cách khắc phục các nguyên nhân gây ra khó khăn bất động sản", Bộ trưởng nói.

Về nguyên nhân gây ra khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ trưởng Trình Đình Dũng cho biết, trước hết, do thị trường bất động sản thời gian qua phát triển tự phát, phong trào, thiếu minh bạch và kế hoạch dẫn tới cung lớn cầu.

Cả nước hiện có khoảng 2.400 dự án theo thống kê tại 44 tỉnh thành và có xấp xỉ 71 nghìn ha đất dành cho bất động sản. Riêng Hà nội có gần 370 dự án với 20 nghìn ha đất, trong đó các dự án đang triển khai chiếm khoảng 40%. Hàng tồn kho cả nước có gần 16.500 căn hộ chung cư, 4.116 nhà thấp tầng, trên 25.800 m2 văn phòng cho thuê.

Như vậy, sản phẩm bất động sản chủ yếu là hàng cao cấp và hàng trung bình ở mức độ cao, nhưng sản phẩm cho người thu nhập thấp thì rất ít.

Cơ cấu thì bất hợp lý, nhà diện tích vừa và nhỏ, giá rẻ phù hợp đại đa số người dân còn thiếu, không phù hợp với một nước có thu nhập bình quân đầu người khoảng hơn 1.000 USD như Việt Nam, Bộ trưởng khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng, việc vốn cho các dự án bất động sản chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng và vốn đóng góp của người mua nhà. Cho nên khi hàng không bán được, thị trường bất động sản đóng băng thì nợ xấu bất động sản tăng cao, gây ra khó khăn cho bất động sản.

Theo Bộ trưởng, để giải cứu cho thị trường bất động sản, Chính phủ đang tập trung giải pháp như hoàn thiện văn bản pháp luật liên quan tới đầu tư xây dựng nói chung và bất động sản nói riêng; tập trung rà soát các dự án bất động sản theo Chỉ thị của Thủ tướng và yêu cầu chủ đầu tư cơ cấu lại dự án và các sản phẩm.

Bên cạnh đó, cùng Ngân hàng Nhà nước mở rộng tín dụng cho người đầu tư và cho người mua nhà, đặc biệt là người mua nhà ở xã hội.

Tại phiên họp lần này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị Quốc hội, Ủy ban Quốc hội xem xét miễn giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho những người mua nhà xã hội và nhà thương mại để ở lần đầu.

Đồng thời, cho các doanh nghiệp đầu tư nhà xã hội được hưởng thuế thu nhập ưu đãi ở mức cao nhất; cho các doanh nghiệp bất động sản tư nhân được nộp tiền sử dụng đất theo chiến lược bán. Đề nghị các địa phương, đặc biệt là 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM tập trung giải quyết nhanh các thủ tục chuyển đổi cơ cấu để tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp, Bộ trưởng nói.

Nguồn Khampha


Sự kiện