Thứ Sáu | 20/04/2012 14:17

TS. Alan Phan: Bây giờ có tiền cũng không bỏ vào bất động sản

Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa tại Hồng Kông và Thượng Hải cho rằng cơ hội đầu tư bất động sản thành công hiện chỉ 50%.
Theo ông Alan, có 2 vấn đề cốt lõi của thị trường bất động sản là luật cung cầu và giá trị thật của nó, tức là dựa trên thu nhập của người dân. 

Trong những năm trước, nguồn cung nhà cao cấp khá dồi dào, trong khi người dân vẫn thu nhập thấp là chủ yếu. Tại thời điểm đó chỉ có các nhà đầu tư thứ cấp mua vào, hiện tại họ không thể mua càng khiến cung dư thừa nhiều, giá giảm là điều tất yếu. Trong khi ở phân khúc bình dân, cầu cao nhưng cung gần như không có.

Nếu so sánh giá trị thực của bất động sản với thu nhập của người dân, hiện giá bất động sản trung bình ở Việt Nam gấp khoảng 25 lần thu nhập, trong khi ở Thái Lan là 6,3 lần, Singapore là 5,2 lần... Khi giá quá cao thì đó là hiện tượng bong bóng nhà đất và bong bóng sẽ nổ.

Tất cả mọi yếu tố trên cho thấy, bất động sản sau một thời gian trầm lắng có thể nó sẽ rẽ sang một đường khác. Trong bối cảnh đó, nếu người nào biết nắm bắt cơ hội, tận dụng thời cơ tốt thì có thể có lợi.

Theo ông Alan, nếu có một luật đất đai mới, cho phép người nước ngoài sở hữu nhà, đất đai, bỏ hộ khẩu... thì sẽ kích cầu được một phần, thu hút được một lượng tiền không nhỏ vào bất động sản và hiện Chính phủ đang rất muốn đẩy cầu chứng khoán, bất động sản lên để đỡ phần nào cho ngân hàng.

Tuy nhiên, để có được một luật đất đai mới cũng rất khó khăn. Theo ông, cơ hội để thị trường không giảm nữa, dân tin và sẽ mua thêm chỉ dưới 50%. Động thái giảm lãi suất của Chính phủ sẽ gây ra động thái tâm lý tốt, có thể có tác dụng trong vài ba tháng tới nhưng sang năm thì nó lại vô hiệu.
 
Ông Alan cho biết sẽ không đầu tư vào bất động sản trong thời điểm hiện tại do tin rằng thị trường còn tiếp tục đi xuống nữa, vì giá trị thực và giá cung cầu vẫn chưa ăn khớp nhau.

Theo ông, nếu nhà đầu tư mua bất động sản rồi giữ lại trong vòng 20 năm thì sẽ có lời. Nhưng nếu mua rồi bán lại trong vòng 3 -5 năm thì không nên làm. Tốt hơn là nên giữ tiền hoặc đầu tư vào hướng khác vì khoảng 10 năm nữa mới bắt đầu hưng thịnh thực sự.

Kinh nghiệm ở Thái Lan, Mỹ... cho thấy, một chu kỳ của bất động sản phải mất 7 - 8 năm để thay đổi, để tạo một mặt bằng mới. Giá bất động sản hiện vẫn chưa chạm đáy.

TS. Alan Phan đã có trên 43 năm kinh doanh tại Mỹ và Trung Quốc. Ông hiện là Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa tại Hong Kong và Thượng Hải. Du học tại Mỹ từ năm 1963, ông đã làm việc tại nhiều công ty đa quốc gia và phát triển công ty Hartcourt của mình thành một tập đoàn niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ với thị giá hơn 700 triệu USD. Ông đã xuất bản nhiều cuốn sách về kinh tế tài chính của các quốc gia mới nổi.

Nguồn Vneconomy


Sự kiện