Thứ Năm | 05/06/2014 12:55

Trung Quốc “sốt sắng” với siêu dự án cao tốc Hạ Long – Móng Cái

Một công ty Trung Quốc cam kết sẵn sàng giúp tỉnh Quảng Ninh trong quá trình vay vốn Chính phủ Trung Quốc để được làm tổng thầu EPC dự án.
Tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn - Móng Cái (bao gồm cả cầu Vân Tiên) có tổng chiều dài dự án khoảng 153,3km, nằm trong danh mục dự án kêu gọi đầu tư trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2014 – 2016.

Đây là tuyến cao tốc nằm trong định hướng phát triển mạng lưới giao thông kết nối với Đồng bằng sông Hồng và quốc tế của tỉnh Quảng Ninh.

Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cũng nhận định, dự án cần được đầu tư sớm để kết nối ASEAN với Trung Quốc, tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ và cửa khẩu.

Điểm đầu là nút giao Cái Mắm (TP. Hạ Long); điểm cuối tại Km262+189 trùng khớp với điểm đầu của Dự án đường dẫn lên cầu Bắc Luân II (TP. Móng Cái).

Theo thiết kế, đường cao tốc có quy mô và tiêu chuẩn loại A, từ 4 – 6 làn xe, vận tốc thiết kế từ 80 - 120 km/h.

Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến gần 52.900 tỷ đồng (tương đương với 2,52 tỷ USD).

Dự án được chia thành 3 đoạn tuyến: Cái Mắm – Sơn Dương – Mông Dương; Mông Dương – Vân Đồn – Tiên Yên; Tiên Yên – Móng Cái.

Tổng cộng dự án đi qua 8 địa phương: Hạ Long, Hoành Bồ, Cẩm Phả, Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái.

Trong văn bản của tỉnh Quảng Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép phân chia dự án xây dựng đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái hồi cuối tháng 9/2013; Các đoạn tuyến này sẽ được phân chia thành các dự án thành phần để kêu gọi đầu tư.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị chia siêu dự án này thành 2 giai đoạn chính: Giai đoạn 2013 -2016 và sau năm 2016.

Cụ thể, giai đoạn đầu đến năm 2016, sẽ ưu tiên đầu tư đoạn Hạ Long - Vân Đồn - Tiên Yên, quy mô cao tốc 4 làn xe, chiều dài khoảng gần 90 km; tổng mức đầu tư khoảng 1,38 tỷ USD.

Giai đoạn sau năm 2016 sẽ đầu tư đoạn tuyến còn lại Tiên Yên - Móng Cái, chiều dài 64 km, tổng mức đầu tư khoảng 1,12 tỷ USD.

Cũng tại văn bản đề nghị này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tiếp tục chia giai đoạn đầu của dự án tức đoạn Hạ Long – Tiên Yên thành 2 dự án độc lập.

Đó là Dự án đường cao tốc Hạ Long - Mông Dương dài 52,6 km, tổng mức đầu tư 0,74 tỷ USD (khoảng 14.000 tỷ đồng), dự kiến đầu tư bằng các hình thức PPP, BOT hoặc vốn ODA của Trung Quốc.

Dự án thứ hai là đường cao tốc Mông Dương - Vân Đồn - Tiên Yên (bao gồm cả cầu Vân Đồn, cầu Tiên Yên), chiều dài 36,7 km, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 0,64 tỷ USD (khoảng hơn 12.600 tỷ đồng), đầu tư từ nguồn ODA hoặc trái phiếu chính phủ.

Liên quan đến dự án này, có khá nhiều nhà đầu tư hạ tầng trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm, nhất là sau khi Văn phòng chính phủ có thông báo bằng Văn bản số 8506 đề nghị Bộ Giao thông vận tải xử lý đề xuất của tỉnh Quảng Ninh.

Trong đó, các nhà đầu tư Trung Quốc tỏ ra “sốt sắng” hơn cả trong việc tìm hiểu cơ hội đầu tư vào dự án.

Thông tin từ tỉnh Quảng Ninh cho biết, tháng 1 vừa qua, đoàn công tác của Công ty Hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về dự án đầu tư đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái.

Theo đó, Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc mong muốn được nghiên cứu dự án và nếu tỉnh Quảng Ninh là chủ đầu tư thì công ty sẽ làm tổng thầu EPC.

Về phương án vốn, nhà đầu tư Trung Quốc này đã mạnh dạn đề nghị tỉnh Quảng Ninh xem xét, nghiên cứu hình thức vay vốn ưu đãi và vốn tín dụng ưu đãi người mua của Chính phủ Trung Quốc để thực hiện đầu tư dự án.

Đặc biệt, công ty này cam kết sẵn sàng giúp đỡ tỉnh Quảng Ninh trong quá trình vay vốn của Chính phủ Trung Quốc và được thực hiện làm tổng thầu EPC dự án.

Nguồn BizLive


Sự kiện