Ảnh: Bloomberg.

 
Mỹ Quyên Thứ Ba | 31/05/2022 21:00

Trung Quốc loay hoay hồi sinh thị trường bất động sản 2,4 nghìn tỉ USD

Nhiều biện pháp được đưa ra đối phó với sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản, khi ​​hơn một chục nhà phát triển vỡ nợ và giá nhà giảm sâu.

Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực cứu vãn thị trường bất động sản nhà ở khi niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp đã bị vùi dập bởi các đợt phong tỏa.

Từ việc thúc giục các ngân hàng cho vay nhiều hơn, đến giảm chi phí thế chấp, và nới lỏng một phần các quy định về sở hữu nhiều bất động sản, các biện pháp này cũng được đưa ra để đối phó với sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản, khi ​​hơn một chục nhà phát triển vỡ nợ và giá nhà giảm sâu. 

Doanh số bán nhà mới hàng năm đạt mức kỷ lục 16,3 nghìn tỉ nhân dân tệ (2,4 nghìn tỉ USD) vào năm ngoái, mặc dù tăng trưởng ở tốc độ chậm nhất kể từ năm 2014. Giá nhà đã giảm kể từ tháng 9, làm tổn hại đến “của cải” của người dân Trung Quốc vì đây từng được xem là cách an toàn nhất để bảo toàn tài sản.

Doanh số bán nhà mới của Trung Quốc thấp nhất kể từ năm 2014.
Doanh số bán nhà mới của Trung Quốc thấp nhất kể từ năm 2014.

Để thúc đẩy lĩnh vực bất động sản, Trung Quốc đã thực hiện nhiều nỗ lực sau.

Vào giữa tháng 2, các ngân hàng ở một số thành phố của Trung Quốc đã cắt giảm khoản thanh toán thế chấp cho một số người mua nhà, động thái này có thể thúc đẩy nhu cầu nhà ở đang tăng cao. Chưa đầy 1 tháng sau, Trung Quốc quyết định sẽ không mở rộng thử nghiệm về thuế tài sản trong năm nay vì còn thiếu các điều kiện cần thiết để mở rộng chương trình thí điểm vào năm 2022, sau khi một số thành phố tiến hành nghiên cứu và điều tra sơ bộ.

Đến đầu tháng 4, các chính quyền địa phương của Trung Quốc đã tăng cường nới lỏng các quy tắc mua nhà sau khi các nhà hoạch định chính sách hàng đầu tuyên bố sẽ hỗ trợ thị trường bất động sản. Hơn 60 chính quyền thành phố đã nới lỏng các quy định trong quý đầu tiên, theo một báo cáo của công ty dữ liệu bất động sản China Index Holdings.

Vào cuối tháng 5,  Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ông Yi Gang và các quan chức đã gặp 24 tổ chức tài chính lớn. Cuộc họp kêu gọi các ngân hàng đẩy nhanh việc phân phối các khoản vay đã được phê duyệt, đồng thời duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định của các khoản cho vay bất động sản.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng kêu gọi các tổ chức tài chính nên cải thiện chính sách cho vay và điều chỉnh linh hoạt các khoản thanh toán thế chấp nhà cho các cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID, đồng thời cam kết duy trì nguồn tài chính bất động sản ổn định và có trật tự.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa đã tổ chức một cuộc họp với khoảng 20 ngân hàng và công ty quản lý tài sản để giải quyết khủng hoảng tại hàng chục công ty bất động sản lớn, bao gồm China Evergrande Group, yêu cầu nới lỏng hơn đối với nhiều loại tài chính, từ cho vay để mua tài sản đến kéo dài thời gian đáo hạn đối với nợ.

Giá nhà mới ở Trung Quốc giảm sâu trong tháng 4.
Giá nhà mới ở Trung Quốc giảm sâu trong tháng 4.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc hứa sẽ tăng cường kích thích và xây dựng cơ sở hạ tầng một cách toàn diện, hỗ trợ thị trường nhà ở. Nhưng vẫn nhấn mạnh “nhà để ở không phải để đầu cơ”, chính phủ cho biết họ cũng sẽ làm việc để đáp ứng nhu cầu về nhà ở chất lượng tốt hơn và tích cực giám sát thu nhập của các chủ đầu tư từ việc bán trước dự án.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc tuyên bố sẽ hỗ trợ các công ty bất động sản tìm kiếm nguồn tài chính thông qua trái phiếu. Đồng thời nghiên cứu mở rộng một dự án thử nghiệm cho các quỹ tín thác đầu tư bất động sản theo định hướng cơ sở hạ tầng.

Vào giữa tháng 5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất tối thiểu đối với các khoản thế chấp mới của người mua nhà lần đầu, cho phép họ vay tiền với lãi suất thấp tới 4,4%, giảm so với 4,6% trước đó.

Còn các thành phố của Trung Quốc đang tạo điều kiện cho các gia đình đông con sở hữu nhiều bất động sản hơn, khi các nhà chức trách đấu tranh để vực dậy thị trường nhà ở và tăng tỷ lệ sinh. 

Ngoài ra, các ngân hàng Trung Quốc cắt giảm lãi suất chính cho các khoản vay dài hạn với số tiền kỷ lục, một động thái sẽ giảm chi phí thế chấp và có thể giúp chống lại nhu cầu vay yếu.

Có thể bạn quan tâm: 

Nông dân công nghệ cao, người trồng cây trong những tòa nhà chọc trời của Hồng Kông

Nguồn Bloomberg