Thứ Năm | 01/11/2012 11:36

TPHCM xây dựng các nhà để xe 2 bánh có kết cấu lắp ghép

Các nhà để xe lắp ghép chiếm diện tích nhỏ, vốn đầu tư thấp, thi công nhanh, là giải pháp tích cực cho nhu cầu đỗ xe của người dân thành phố.
Mới đây Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện tiến hành rà soát kỹ quy hoạch tổ chức các bãi để xe, nhà để xe, hầm để xe trên từng địa bàn, quyết tâm xây dựng các nhà để xe 2 bánh tự động có kết cấu lắp ghép đơn giản trong thời gian tới.

Trong điều kiện diện tích đất dành làm bãi đỗ xe hạn chế và các dự án bãi đỗ xe ngầm chậm triển khai gây ra cảnh thiếu chỗ để xe cho các loại phương tiện, thời gian qua, trên địa bàn TPHCM, việc xây dựng các nhà để xe lắp ghép nhiều tầng đã giúp cho việc gửi xe của người dân được thuận lợi.

Theo các nhà đầu tư, việc xây dựng nhà để xe lắp ghép cao tầng có nhiều tiện lợi là có thể xây dựng trên diện tích đất nhỏ. Ngoài ra, do nhà giữ xe được xây dựng dưới hình thức lắp ghép bằng thép nên giảm được chi phí đầu tư so với các công trình xây dựng ngầm, dễ dàng di dời khi không sử dụng, thời gian thi công nhanh.

Tuy nhiên, do là mô hình khá mới nên thành phố cần có chính sách hỗ trợ các đơn vị tham gia đầu tư trong việc cấp phép đầu tư để các đơn vị mạnh dạn đầu tư. Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông, kiến nghị: “Do việc xây dựng các nhà để xe này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư nên thành phố cần có ưu đãi cho các nhà đầu tư được thực hiện việc thu phí giữ xe theo một mức riêng để các nhà đầu tư nhanh chóng thu hồi vốn”.

Được biết, cuối năm 2010, Ban Giám đốc Bến xe miền Đông đã đưa ra ý tưởng xây dựng 2 nhà để xe 2 tầng dưới dạng lắp ghép có tổng sàn xây dựng gần 3.000m², vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng. Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM cũng đã phối hợp với Xí nghiệp phục vụ công cộng thuộc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thành phố, đầu tư xây dựng bãi giữ xe lắp ghép bằng thép với quy mô 1 tầng trệt, 1 tầng lầu, vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Mỗi ngày, nhà để xe này có thể giữ được 3.000 - 4.000 lượt xe.

Ngoài ra, một số công ty tư nhân, nhà nước cũng đã bỏ kinh phí đầu tư bãi giữ xe nhiều tầng phục vụ nhu cầu để xe của người dân. Ví dụ như công ty TNHH sản xuất cơ khí và cầu trục NMC, đã xây dựng bãi để xe tự động dưới dạng sử dụng hệ thống xoay vòng tầng tại tòa nhà Thảo Điền, quận Bình Thạnh. Mới đây, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) cũng đã khởi công khu văn phòng dịch vụ ô tô và nhà để xe cao 10 tầng tại phường Cô Giang, quận 1.

Nguồn SGGP


Sự kiện