TPHCM thiếu 6.000 tỷ đồng nâng cấp cầu xuống cấp
Cầu Bông (trên đường Đinh Tiên Hoàng), Lê Văn Sỹ (trên đường Lê Văn Sỹ) cũng đang xuống cấp nặng nề. Nhiều vết nứt trên bề mặt và dưới mố cầu xuất hiện đã lâu. Nơi tiếp nối giữa mặt cầu và trụ cầu cũng có nhiều vết nứt chạy dài khiến cầu rung lắc mạnh mỗi khi xe tải chạy qua.
Cầu Kiệu trên đường Phan Đình Phùng (đều được xây dựng trước năm 1975) cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn ở mố cầu, nhịp cầu thép hoen gỉ, mặt cầu bị lún.
Tương tự, nhiều cây cầu nằm trên các tuyến đường huyết mạch, xe cộ đông đúc như cầu Chữ Y (đường Nguyễn Biểu, quận 5), cầu Sơn (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh), cầu Nhị Thiên Đường (quận 8)… cũng đang hư hỏng nghiêm trọng.
Đặc biệt, chỉ một đoạn ngắn trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) có đến bốn cây cầu được xây dựng từ trước năm 1975. Tải trọng các cây cầu này chỉ từ một đến hai tấn trong khi hằng ngày xe cộ vẫn dày đặc qua lại.
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, những cây cầu trên đều đã quá hạn sử dụng, cần phải xây mới nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Sở đã gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam danh sách 36 cây cầu yếu cần được đầu tư, xây mới gấp.
Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải cho hay nhu cầu vốn bố trí cho ngành giao thông đang thiếu hụt nghiêm trọng, không đáp ứng được ngay cả nhu cầu duy tu chứ chưa nói đến đại tu hoặc thay mới. Nhiều trường hợp chỉ đến khi có cảnh báo cầu có nguy cơ sập may ra mới được cấp kinh phí đột xuất để làm.
Được biết thành phố chỉ thương lượng được với nhà tài trợ của dự án nâng cấp đô thị TPHCM để chuyển khoảng 600 tỷ đồng từ nguồn vốn của dự án này sang xây mới ba cầu Kiệu, Bông và Lê Văn Sỹ.
Thành phố vẫn cần khoảng 6.000 tỷ đồng để xây mới các cây cầu yếu còn lại. Trong khi chờ thay mới, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm những xe chở quá tải, quá khổ qua cầu.
Nguồn Pháp luật TPHCM