Thứ Sáu | 30/03/2012 10:44

TPHCM tạo thuận lợi cho việc tách thửa đất

Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM đang soạn thảo dự thảo sửa đổi, bổ sung quyết định 19 nhằm tháo gỡ vướng mắc về tách thửa đất đai.
Theo SGTT, Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM đang soạn thảo dự thảo sửa đổi, bổ sung Quyết định 19 năm 2009 để trình UBND TPHCM nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho hàng ngàn hồ sơ nhà đất đang bị ách tắc tại các quận do những quy định bất cập của quyết định này gây nên.

Theo đó, dự thảo sẽ được sửa đổi theo hướng, tùy vào quy hoạch cụ thể của từng địa phương mà giải quyết việc tách thửa cho người dân.

Nếu địa phương nào đã có quy hoạch chi tiết 1/500 thì quận căn cứ vào quy hoạch này để giải quyết; nếu chưa có quy hoạch 1/500 thì quận căn cứ vào quy hoạch 1/2.000. Nếu chưa có quy hoạch 1/2.000 thì căn cứ vào quy hoạch 1/5.000 tức quy hoạch tổng thể và quy hoạch sử dụng đất để giải quyết cho dân.

Ngoài ra, theo sở Tài nguyên và môi trường TPHCM, sắp tới sẽ quy định cho phép chuyển mục đích sử dụng theo nhu cầu của người dân, miễn là bảo đảm được diện tích tối thiểu khi tách thửa đất ở, đất nông nghiệp tại địa phương đó.

Những điểm bất hợp lý trong Quyết định 19/2009 của Thành phố là quy định về diện tích tối thiểu khi tách thửa. Người dân muốn tách thửa phải chuyển mục đích sử dụng đất cho toàn bộ thửa đất trước. Thứ hai là Quyết định 19 quy định muốn chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp quy hoạch nhưng không nói rõ là quy hoạch nào. Quy định tách thửa đất trên quy hoạch 1/2.000 cũng bất hợp lý vì nhiều nơi chưa có quy hoạch 1/2.000.

Nguồn SGTT


Sự kiện