Cao tốc Metro đang được đẩy mạnh tiến độ thi công trong năm 2019. Nguồn ảnh: Zing

 
Minh Anh Thứ Ba | 12/02/2019 16:19

TP.HCM sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm đến 2025

Ngay đầu năm Kỷ Hợi, nhiếu tuyến đường sắt metro đã được triển khai và rót vốn thực hiện. đến 2015 Thành phố sẽ có 8 tuyến đường đi vào hoạt động.

Khởi động dự án mới

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị, cho biết những khó khăn, vướng mắc về vốn cho nhà thầu trong quá trình thi công tuyến metro số 1 đã được giải quyết, kiến nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỉ đồng để thanh toán và tạm ứng 80% vốn thi công cho các nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018. 

Đối với dự án xây dựng tuyến metro số 2, có 602 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích 251.136 m2; đến nay đã có 105 trường hợp nhận tiền bồi thường nhưng mới có 54 trường hợp bàn giao mặt bằng. Đến năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố, 3 tuyến xe điện mặt đất (tramway) hoặc đường sắt một ray (monorail).

Nhiều tuyến metro đã được khởi động trong ngày đầu năm mới. Cụ thể, 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố như, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (đoạn ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) với tổng chiều dài khoảng 8,9km (1,4km đi cao - 7,5km đi ngầm) và 9 nhà ga.

Tổng chi phí tuyến này dự kiến là 1,92 tỉ USD. Hiện nay, Ban Quản lý đang hoàn chỉnh hồ sơ xin chủ trương đầu tư theo ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định Nhà nước; tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Tây Ninh) có chiều dài khoảng 9,1km và 9 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 1,482 tỉ USD...

Tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Ga Tân Kiên); tuyến đường sắt đô thị số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) có chiều dài khoảng 35,75km và 32 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 4,57 tỉ USD; tuyến đường sắt đô thị số 4b (Công viên Gia Định - Lăng Cha Cả) có chiều dài khoảng 3,5km và 3 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 0,8 tỉ USD; tuyến đường sắt đô thị số 5 giai đoạn 2 (Bến xe Cần Giuộc mới - ngã tư Bảy Hiền) có chiều dài khoảng 14,5km và 13 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 2,105 tỉ USD; tuyến đường sắt một ray số 2 (quốc lộ 50 - Khu đô thị Bình Quới) có chiều dài khoảng 27,2km, tổng chi phí dự kiến 0,715 tỉ USD.

TP.HCM se co 8 tuyen duong sat do thi xuyen tam den 2025
 

Đẩy mạnh tiến độ xây dựng đường sắt trong 2019

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đang tích cực kêu gọi đầu tư cho các dự án khác như, tuyến đường sắt đô thị số 3b (Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước) có chiều dài khoảng 12,2km và 10 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 1,87 tỉ USD; tuyến đường sắt đô thị số 6 (Bà Quẹo - Vòng xoay Phú Lâm) có chiều dài khoảng 6,8km và 7 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 1,33 tỉ USD. Tuyến đường sắt một ray số 3 (ngã tư Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh - Ga Tân Chánh Hiệp) có chiều dài khoảng 10km, tổng chi phí dự kiến 0,4 tỉ USD; tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Khu Tây Bắc Củ Chi) có chiều dài khoảng 28km và 22 nhà ga, tổng chi phí dự kiến là 2,714 tỉ USD; tuyến xe điện mặt đất số 1 (Ba Son - Bến xe miền Tây) có chiều dài 12,8km và 23 nhà ga, tổng chi phí dự kiến là 0,25 tỉ USD.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Thành phố Hồ Chí Minh ( metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên), đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án trong năm 2019.

Tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên trong mạng lưới 8 tuyến metro của Thành phố Hồ Chí Minh đã được quy hoạch. Dự án được khởi công tháng 8/2012. Tính đến cuối tháng 1/2019, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt 67% tổng khối lượng, với khoảng 26,7 triệu giờ công lao động.

Để đạt mục tiêu xây dựng hoàn thành dự án vào cuối năm 2020, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Ban Quản lý, Tư vấn và các nhà thầu cam kết sẽ tổ chức thi công khoa học, phối hợp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu sẽ hoàn thành 80% khối lượng của dự án trong năm 2019. Trong đó, gói thầu 1a hoàn thành 81%, gói thầu 1b hoàn thành 88%, gói thầu số 2 hoàn thành 90% và gói thầu số 3 hoàn thành 60%; qua đó đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố phải nỗ lực thực hiện dự án, phấn đấu vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 chậm nhất tháng 10/2020 nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.