Thứ Sáu | 07/08/2015 08:26

TPHCM quy hoạch tổ hợp cảng 200ha

Tổ hợp cảng có quy mô 200ha, 2km cầu cảng và xuất-nhập từ 120-150 triệu hàng hóa từ năm 2018 - 2020, trở thành một cụm cảng trọng yếu của thành phố.

Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác khu cảng biển phía Đông Tây thành phố, UBND TPHCM vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì rà soát quy hoạch tổng thể hình thành một tổ hợp cảng liên hoàn với hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật được kết nối đồng bộ, thông suốt.

Cụ thể, tổ hợp cảng có quy mô 200ha, 2km cầu cảng và xuất - nhập từ 120 - 150 triệu hàng hóa từ năm 2018 - 2020, trở thành một cụm cảng trọng yếu của thành phố.

Bên cạnh đó, UBND thành phố đã giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn thực hiện thủ tục triển khai các dự án xây dựng tuyến đường giao thông (kể cả cầu Bà Cua) kết nối hai khu vực cảng Cát Lái với cảng Tân Cảng - Phú Hữu và dự án xây dựng kho bãi container tại khu đất (19,12ha) liền kề.

Đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Rạch Chiếc 2 trên đường vành đai phía đông. Chậm nhất trong quý III sẽ thông xe kỹ thuật công trình và đưa vào sử dụng trong quý IV/2015.

Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng hoàn thành đường vào cảng Tân Cảng - Phú Hữu...

Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác cảng Tân Cảng - Phú Hữu, UBND thành phố sẽ đề nghị Bộ GTVT cho phép xây bổ sung 220m cầu tàu mới và nâng cấp 320m cầu tàu hiện hữu của cảng này để toàn bộ 540m cầu cảng đón được tàu container có tải trọng đến 40.000 DWT.

UBND thành phố cũng đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Công viên Bến Cảng Bạch Đằng.

Trong đó, quy hoạch Công viên cảng Bạch Đằng phải được thiết kế hài hòa, đối xứng với Quảng trường Trung tâm (thuộc Khu Đô thị Thủ Thiêm) bên kia bờ sông và hài hòa với các công trình, cảnh quan trong khu vực. Công trình điểm nhấn trong khu vực là Tượng đài Bác Hồ.

Trước mắt, xác lập lại các vị trí đón trả khách du lịch bằng phương tiện thủy dọc Bến Bạch Đằng và quy hoạch các bến neo, đậu của các phương tiện này, trình UBND thành phố trước ngày 30/9/2015; không bố trí cảng tàu khách ở khu vực này.

Trường Văn

Nguồn VPUBND TPHCM