Thứ Bảy | 01/12/2012 12:37

TPHCM nghiên cứu cơ chế thu hút vốn đầu tư cho đường vành đai 2

Tập trung nguồn lực để khép kín đường Vành đai 2 là mục tiêu của TPHCM từ đầu 2012. Tuy nhiên, một số đoạn vẫn đang tiếp tục nghiên cứu.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của TPHCM đến năm 2020, đường Vành đai 2 dài khoảng 70km. Bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7) tiếp tục ra ngã tư Bình Thái (quận 9) rồi nối vào nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức) điểm cuối ra quốc lộ 1 (quốc lộ 1) rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành tuyến đường vòng quanh TPHCM.

Thời gian tới, đường Vành đai 2 là một tuyến giao thông khép kín, tạo ra một trục giao thông quan trọng ở các cửa ngõ thành phố. Nhưng hiện nay còn nhiều đoạn bị đứt quãng, chưa thông nhau. Cụ thể, 2 đoạn chưa kết nối là đoạn thuộc khu vực đường Hồ Ngọc Lãm huyện Bình Chánh và đoạn từ cầu Phú Mỹ đến Gò Dưa sẽ được xây mới. Đoạn từ đường Hồ Ngọc Lãm nối ra quốc lộ 1 và đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km.

Trước đây, UBND TPHCM đã giao cho nhà đầu tư Petro Land triển khai theo hình thức BT. Đơn vị này đã hoàn thành thiết kế cơ sở, nhưng do kinh tế khó khăn, nguồn vốn hạn chế nên Petro Land đề nghị giai đoạn 1 thực hiện lộ giới 60m nhưng hiện nay vẫn án binh bất động.

Đoạn đường mới nối từ cầu Phú Mỹ tới nút giao thông Gò Dưa được chia thành hai phần để kêu gọi đầu tư. Phần thứ nhất từ cầu Phú Mỹ tới cầu Rạch Chiếc đã được Công ty cổ phần Phú Mỹ xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 9/2009 được khoảng 4,5km trong tổng số 9km, nhưng đường đã hư hỏng nặng. Còn lại đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến nút giao thông Gò Dưa (phường Tam Bình, quận Thủ Đức) đi qua các phường Tam Phú, Linh Đông đến cầu Rạch Chiếc 2 (quận 9) dài khoảng 9km vẫn chưa ra hình hài con đường.

Tương tự, các đoạn hở từ cầu Rạch Chiếc 2 đến ngã tư Bình Thái, từ ngã tư Bình Thái đến nút giao Linh Đông - cầu Gò Dưa. Không chỉ khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cái vướng lớn nhất để hoàn thành đường Vành đai 2 là vốn đầu tư.

Sau gần 2 năm kêu gọi đầu tư bằng nhiều hình thức nhưng vẫn chưa có lối ra. Mới đây UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế thu hút đầu tư, huy động vốn bằng nhiều hình thức để nhanh chóng khép kín tuyến đường Vành đai 2.

Theo quy hoạch, đến năm 2015, TPHCM sẽ hoàn thành tuyến Vành đai 2 như thiết kế. Tuy nhiên, để làm được việc này cần một nguồn vốn rất lớn lên đến khoảng 14.000 tỷ đồng. UBND TPHCM cũng đã tiến hành nhiều hình thức như BOT, BT nhưng cũng chỉ làm được một số đoạn, các đoạn còn lại vẫn chưa có nhà đầu tư.

Trước tình hình trên, UBND thành phố thành lập tổ công tác nghiên cứu cơ chế huy động vốn đầu tư để thực hiện dự án này. Hiện tại tổ công tác đang nghiên cứu phương án đầu tư các dự án thành phần trên tuyến Vành đai 2, trong đó có cả việc bồi thường giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng cầu, đường trên tuyến. Biện pháp phát hành trái phiếu cũng được TPHCM gợi ý để tổ công tác có phương án huy động vốn để khép kín tuyến Vành đai 2.

Nguồn SGGP


Sự kiện