Thứ Hai | 27/02/2017 10:01

TPHCM lấy quỹ đất ở đâu xây nhà giá rẻ?

HoREA cho rằng TPHCM cần tạo quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ, trước hết là sử dụng hợp lý và hiệu quả quỹ đất công.

Báo cáo gửi Thành ủy TPHCM của Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, thành phố cần tạo quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ, trước hết là sử dụng hợp lý và hiệu quả quỹ đất công của thành phố.

Quỹ đất nông trường

Quỹ đất các nông trường Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh), Phạm Văn Cội, nông trường bò sữa (huyện Củ Chi) do Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn quản lý; nông trường Láng Le do UBND huyện Bình Chánh quản lý; nông trường Tam Tân do UBND huyện Củ Chi quản lý đã có tổng diện tích khoảng 8.685 ha, chưa tính quỹ đất các nông trường ở huyện Cần Giờ và một số khu đất được quy hoạch đất dự trữ của thành phố đều có thể xem xét điều chỉnh quy hoạch để dành một phần quỹ đất phát triển NOXH. 

Nhưng để làm được NOXH tại các nông trường này sẽ cần phải được đầu tư bổ sung rất lớn về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trước hết là đường giao thông và hệ thống hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, phát triển các khu công nghiệp, tạo công ăn việc làm...

Quỹ đất nhà xưởng gây ô nhiễm

Qũy đất công đang làm nhà xưởng sản xuất ô nhiễm tại các quận, huyện thuộc diện phải di dời vào các khu công nghiệp; quỹ đất công của các cơ quan nhà nước thuộc diện sắp xếp lại theo Quyết định 09 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra còn có qũy đất công của các doanh nghiệp nhà nước thực hiện chủ trương cổ phần hóa hoặc thoái vốn nhà nước hiện nay. Nếu quỹ đất này được đấu giá, đấu thầu và có cơ chế thì có thể huy động được thêm một nguồn lực rất lớn để tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội của thành phố.

Quỹ đất tạo lập khi quy hoạch đô thị vệ tinh

Qũy đất công được tạo lập trong quá trình quy hoạch các khu đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất như Khu đô thị mới Nam Sài Gòn, 2.965 ha; Khu đô thị công nghiệp Tây Bắc (Củ Chi), 6.000 ha; Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước, 3.600 ha; Khu chế xuất Tân Thuận, 320 ha; Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, 913 ha; Khu chế xuất Linh Trung I,II,III, 326 ha; Công viên phần mềm Quang Trung, 43 ha; Đại học quốc gia TPHCM, 647 ha (trong đó, có khoảng 2/3 diện tích thuộc tỉnh Bình Dương).

Thành phố cũng đã chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp, khu công nghệ cao để có thể dành quỹ đất phát triển NOXH.

Quỹ đất nhà ở xã hội

Qũy đất nhà ở xã hội được trích lập theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định tất cả các dự án nhà ở thương mại đều phải dành 20% quỹ đất kinh doanh để phát triển nhà ở xã hội.

Huy động doanh nghiệp tham gia xây NOXH

Hiệp hội cũng cho rằng cần khuyến khích xã hội hóa, huy động các doanh nghiệp tham gia phát triển NOXH, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở cho thuê giá rẻ như trong thời gian qua, đã có những doanh nghiệp tư nhân đã đưa quỹ đất để phát triển các dự án NOXH, như Công ty Thủ Thiêm, Công ty Hoàng Quân, Công ty Nam Long... trong đó, đặc sắc nhất là các dự án NOXH cho thuê dài hạn của Công ty Lê Thành.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Vingroup cũng công bố kế hoạch phát triển 200.000 - 300.000 căn hộ giá rẻ, khoảng 700 triệu đồng/căn, trong đó, TPHCM là địa bàn trọng điểm, dự kiến phát triển các dự án tại quận 9, quận 12, huyện Bình Chánh, Nhà Bè.

Công Sang