Nguyễn Sơn Thứ Năm | 15/03/2018 13:30

TP.HCM, Hà Nội lọt Top 10 thế giới về chỉ số tăng trưởng ngắn hạn CMI

Việt Nam có hai thành phố lọt vào Top 10 trong bảng xếp hạng các thành phố năng động nhất thế giới theo chỉ số CMI

Hãng tư vấn bất động sản JLL vừa ra mắt báo cáo Chỉ số Tăng trưởng Thành phố (CMI) lần thứ 5 về những thành phố năng động nhất thế giới, theo dõi khá nhiều yếu tố để xác định những thành phố có các thuộc tính thành công trong ngắn hạn và dài hạn.

Chỉ Số CMI Tăng trưởng Ngắn hạn xếp hạng các nền kinh tế đô thị và thị trường bất động sản hiện đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Bảng xếp hạng cho thấy sự nổi bật của Châu Á Thái Bình Dương như là điểm đến cho đầu tư, thương mại và đổi mới toàn cầu, với 25 thành phố thuộc Top 30 Toàn Cầu.

Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh (thứ 3) và Hà Nội (thứ 6) của Việt Nam đang thu hút một lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đáng kể khi quốc gia này hội nhập vào chuỗi cung ứng sản xuất công nghệ cao trong khu vực và toàn cầu. Điều này giúp kinh tế và mức thu nhập tăng trưởng nhanh chóng, dẫn đến tỷ lệ bán lẻ và số lượng hành khách hàng không tăng cao nhất thế giới.

"Không có gì ngạc nhiên khi cả Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội lọt vào Top 10. Tốc độ phát triển của cả hai thành phố là rất rõ ràng và chính phủ đang đầu tư đáng kể cho cơ sở hạ tầng, tiếp sức cho đà tăng trưởng này trong tương lai,” ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL cho biết. "Thành phố năng động và bùng nổ, cùng với sự tự tin cao và tâm lý thị trường tích cực. Trong vài năm trở lại đây, đã có sự quan tâm đáng kể từ các nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia vào thị trường hấp dẫn này và chúng tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai gần”.

TP.HCM, Ha Noi lot Top 10 the gioi ve chi so tang truong ngan han CMI
 

Ấn Độ vẫn đứng đầu bảng Tăng trưởng Ngắn hạn với bốn thành phố thuộc Top 5, các thành phố này thể hiện mức tăng trưởng kinh tế và nhân khẩu học cao nhất toàn cầu, đồng thời được hưởng lợi từ những nỗ lực của chính phủ vào cơ sở hạ tầng và các chiến dịch thu hút đầu tư. Các trung tâm công nghệ hàng đầu như Hyderabad (thứ 1) và Bangalore (thứ 2) giữ hai vị trí đầu bảng, trong khi Pune (thứ 4) và Kolkata (thứ 5) thuộc Top 5. Các thành phố cấp 1 của Ấn Độ gồm có Delhi (thứ 8), Chennai (thứ 14) và Mumbai (thứ 20) cũng lọt Top 30 Toàn Cầu, với nhu cầu mạnh mẽ của các công ty công nghệ, tài chính và dược phẩm vẫn tiếp tục thúc đẩy khối lượng giao dịch và hoạt động của nhà đầu tư tại đây vẫn trên đà tăng trưởng.

Chỉ số CMI đã tiến hành nghiên cứu trên 131 thành phố và được đánh giá dựa trên rất nhiều tiêu chí, bao gồm cả những thay đổi gần đây và dự kiến trong GDP của thành phố, dân số, sự hiện diện của các trụ sở chính các doanh nghiệp, tình hình xây dựng bất động sản thương mại và giá thuê. Các yếu tố khác bao gồm giáo dục, sự cải tiến và môi trường.