Thứ Năm | 29/05/2014 20:22

TPHCM cam kết tinh gọn thủ tục thu hút đầu tư nước ngoài

TPHCM cam kết sẽ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp phép đầu tư, giảm giá cho thuê đất khu công nghiệp nhằm hỗ trợ thu hút đầu tư.
Đây là những nội dung chính mà Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà đã đưa ra tại buổi làm việc với các sở ban ngành về biện pháp tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào TPHCM sáng nay (28-5).

Theo phản ánh của nhà đầu tư, thủ tục thẩm định hồ sơ còn mất rất nhiều thời gian, thậm chí có một số dự án phải đợi hơn một năm, trong khi quy định trung bình một hồ sơ cấp phép đầu tư được giải quyết trong vòng 30-45 ngày.

Ngoài ra, còn có các trường hợp chủ đầu tư của các dự án phải làm thêm các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực môi trường, xây dựng, lao động,…

Đại diện Sở Kế hoạch & Đầu tư TPHCM cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm trễ nêu trên là do khâu lấy ý kiến thẩm tra của các bộ ngành, các đơn vị liên quan mất nhiều thời gian và phản hồi chậm trễ. Có những nội dung bộ ngành trả lời rất chung chung hoặc có trả lời nhưng lại gợi ý hỏi thêm bộ ngành khác vì sợ trách nhiệm. Quá trình lòng vòng đó khiến cho doanh nghiệp phải mất thêm thời gian chờ đợi.

Thực tế phức tạp này không chỉ mới diễn ra mà đã tồn tại nhiều năm nay và lãnh đạo TPHCM cùng một số địa phương đã kiến nghị với các bộ ngành trung ương xem xét điều chỉnh. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Trước những tồn tại nêu trên, ông Hà yêu cầu các sở ngành, đơn vị liên quan của thành phố cần tích cực cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho công tác xúc tiến đầu tư cũng như giải quyết nhanh gọn thủ tục cấp phép. Theo ông, quan điểm của UBND TPHCM là không gây khó mà phải hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

"Các sở ngành, đơn vị liên quan không được "đẻ" thêm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp phép để thu hút hơn nữa đầu tư nước ngoài vào TPHCM," ông Hà chỉ đạo.

Bên cạnh việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cấp giấy phép đầu tư, ông Hà cho biết trong thời gian tới thành phố sẽ tăng cường đối thoại trực tiếp với các nhà đầu tư, các hiệp hội doanh nghiệp để nắm bắt và kịp thời giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Vướng về thủ tục nhiều nhất hiện nay là các dự án đầu tư trong lĩnh vực thương mại và bất động sản vì TPHCM phải hỏi ý kiến các bộ ngành và địa phương. Đối với các văn bản phải hỏi bộ ngành như các cơ sở bán lẻ trong lĩnh vực thương mại, TPHCM đang đề xuất là sẽ không hỏi nữa, không cấp thêm giấy phép con mà áp dụng theo quy định. Đối với dự án bất động sản cũng rút ngắn thời gian hỏi các bộ ngành, nếu các bộ ngành không trả lời thì thành phố sẽ giải quyết theo tiền lệ.

Ngoài ra, đối với các trường hợp phải hỏi ý kiến quận, huyện, sở ngành thì sau 15 ngày làm việc, kể từ ngày Sở Kế hoạch & Đầu tư phát hành văn bản hỏi ý kiến mà các đơn vị không có ý kiến phản hồi, thì xem như đã đồng ý với các đề nghị của doanh nghiệp và việc cấp phép phải được tiến hành ngay theo quy định.

Ngoài ra để thu hút được vốn đầu tư trong tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, lãnh đạo thành phố chỉ đạo Ban quản lý các Khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM (Hepza) nghiên cứu, đề xuất về việc điều chỉnh giảm giá đất đối với các khu công nghiệp trên địa bàn nhằm hỗ trợ thu hút đầu tư.

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn


Sự kiện