Chủ Nhật | 21/10/2012 06:51

Tổng hợp tin bất động sản tuần từ 15 - 20/10

Đề xuất làm nhà ở xã hội chỉ 25 m2, nguy cơ dư thừa phòng khách sạn... là những tin bất động sản nổi bật tuần qua.
Trong dự thảo nghị định về quản lý đầu tư phát triển đô thị mà Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất xin giảm diện tích tối thiểu của nhà ở xã hội xuống còn 25 m2, thay vì 30 m2 trở lên như quy định hiện hành. Theo đó, nhà ở xã hội do các doanh nghiệp đầu tư, nếu là nhà chung cư thì phải bảo đảm quy định diện tích sàn tối thiểu là 25 m2/căn hộ và tối đa không quá 70 m2/căn hộ.

Còn dự thảo quản lý nhà xã hội đang được Bộ Xây dựng soạn thảo, đối tượng mua nhà sẽ được mở rộng. Người mua nhà là người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, nên sắp tới, Quốc hội nâng mức chịu thuế lên 9 triệu đồng thì số người được mua nhà thu nhập thấp sẽ được mở rộng. Ngoài ra, các quy định khác như hộ mua có diện tích nhà ở tối đa là 5m2/người sẽ được tăng lên 8m2/người. Người dân có thể bán nhà sau 5 năm, rút ngắn hơn so với hiện nay là 10 năm.

Thị trường bất động sản đang khó khăn, các chủ đầu tư đang đa dạng hóa sản phẩm của mình nhằm thu hút khách hàng. Dưới góc nhìn của các chủ đầu tư thì việc cho thuê căn hộ như là một giải pháp nhà ở giúp người có thu nhập thấp, không đủ tiền mua nhà có thể có được chỗ ở với giá cả phù hợp với khả năng tài chính, đồng thời cũng giúp đa dạng loại hình sản phẩm theo nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh các dự án làm căn hộ cho thuê, một số dự án căn hộ thương mại đã xây xong nhưng chưa bán hết cũng được chủ đầu tư hoàn thiện để cho thuê thay vì để trống. Không chỉ có chủ đầu tư, nhiều nhà đầu tư thứ cấp cũng chọn giải pháp cho thuê lại căn hộ như một giải pháp giảm bớt khó khăn tài chính hiện nay.

Về phân khúc khách sạn tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường khách sạn STR Global công bố tháng 7/2012, Việt Nam là một trong những nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương có số lượng phòng đang được xây dựng nhiều nhất, với 7.100 phòng. Việt Nam đang có nguy cơ dư thừa phòng khách sạn bởi quá nhiều vốn được đầu tư vào phân khúc này.

Hiện các khu phức hợp nghỉ dưỡng được các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư với quy mô lớn lên đến hàng tỷ USD với hàng nghìn phòng. Đơn cử như dự án Khu phức hợp Hồ Tràm Strip, khách sạn MGM Grand, Khu phức hợp nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô...

Còn tại phân khúc mặt bằng bán lẻ, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam vừa cho biết, cho dù tình hình thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn, nhưng các nhà đầu tư vào phân khúc mặt bằng bán lẻ vẫn đưa nhiều dự án về đích đúng hẹn. Đơn cử như dự án Indochina Plaza Hanoi đã hoàn thành vào quý III/2012 cung ứng khoảng 17.000m2 mặt bằng bán lẻ; dự án Trung tâm thương mại Melinh Plaza Hà Đông cũng chuẩn bị khai chương vào quý IV/2012.

Những tin bất động sản nổi bật khác

UBND thành phố Hà Nội vừa ký ban hành Quyết định thu hồi 58.577m2 đất tại quận Hà Đông để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Phú Lương. Diện tích thu hồi gồm 34.133m2 đất thuộc địa bàn phường Phú Lương quản lý, 20.289 m2 của phường Phú La, 4.155m2 phường Kiến Hưng.

Còn tại TPHCM, tin từ UBND TPHCM, thành phố sẽ khởi công xây dựng 4 tuyến đường chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào 6/2013. 4 tuyến đường chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm gồm đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường trên cao. Dự kiến tổng vốn của 4 tuyến đường này khoảng 10.000 tỷ đồng.

Nguồn Khampha


Sự kiện