Theo công ty môi giới bất động sản CBRE Group, tỉ lệ văn phòng trống ở San Francisco đạt mức kỷ lục 34% trong quý III. Ảnh: Bloomberg.

 
Trọng Hoàng Thứ Năm | 11/01/2024 17:21

Tỉ lệ văn phòng trống ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục

Trước nhu cầu thuê văn phòng ngày càng giảm, hoạt động xây dựng mới đã hạ nhiệt ở mức thấp nhất kể từ năm 2012.

Moody's Analytics, tổ chức bắt đầu theo dõi các vị trí tuyển dụng văn phòng cho thuê cho biết, tổng diện tích văn phòng bị bỏ trống ở Mỹ hiện nay là lớn hơn ở bất kỳ thời điểm này kể từ năm 1979. Sự dư thừa không gian văn phòng chủ yếu là do sự thay đổi lớn trong cách nhân viên đi làm sau đại dịch COVID-19.

Đối với nhiều công nhân, cuộc sống văn phòng truyền thống 5 ngày một tuần, từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều đã được thay thế bằng công việc kết hợp thoải mái tại nhà của họ. Theo báo cáo được Moody’s công bố ngày 8/1 cho biết, sự thay đổi văn hóa lớn này cũng làm trầm trọng thêm tình trạng dư thừa nguồn cung đã được xây dựng vào những năm 1980 và 1990.

Moody's Analytics cho biết, tỉ lệ văn phòng trống trên toàn quốc ở Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 19,6% trong quý IV/2023. Đó là mức tăng hàng quý lớn nhất kể từ quý I/2021 và lớn hơn mức 19,3% đạt được hai lần trong 40 năm.

Tỉ lệ văn phòng trống trung bình trước đại dịch là khoảng 16,8%. Tỉ lệ văn phòng trống cao là tin xấu đối với các chủ cho thuê phòng và chủ đầu tư đang mong muốn lấp đầy các tòa nhà của họ, cũng như đối với các nhà hàng, nhà bán lẻ và các doanh nghiệp nhỏ khác có sinh kế phụ thuộc vào nhân viên văn phòng.

Trước nhu cầu thuê văn phòng ngày càng giảm, hoạt động xây dựng mới đã hạ nhiệt ở mức thấp nhất kể từ năm 2012.

Tuy nhiên, vẫn có một số điểm sáng trên thị trường văn phòng cho thuê. Những tòa nhà mới nhất và hiện đại nhất ở những vị trí tốt nhất với nhiều tiện ích, thuộc loại được gọi là Hạng A, vẫn được quan tâm.

Theo báo cáo, loại tòa nhà này hấp dẫn người thuê vì nó cung cấp cấu hình linh hoạt hoặc nhỏ hơn, đặc biệt hấp dẫn đối với những người thuê quyết định giữ lại diện tích văn phòng vật lý cho mục đích xây dựng thương hiệu, tập hợp, đào tạo và cộng tác có mục đích.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, các văn phòng ở ngoại ô cũng hoạt động tốt hơn so với các không gian văn phòng thông thường nằm ở thành phố do gần với khu dân cư và trong một số trường hợp, thời gian đi làm của nhân viên ngắn hơn.

Theo một dự báo đưa ra hồi tháng 6/2023, công ty nghiên cứu Capital Economics dự báo giá bất động sản văn phòng ở Mỹ sẽ giảm 35% trong thời gian đến cuối năm 2025 và ít nhất phải đến năm 2040 mới có thể quay trở lại mức đỉnh trước đại dịch. Sự lao dốc của thị trường bất động sản văn phòng được cho là tương tự như tình trạng bi đát của các trung tâm thương mại trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển.

Có thể bạn quan tâm:

Xếp hạng quốc gia có phúc lợi kỹ thuật số tốt nhất vào năm 2023

Đưa nhà ở vừa túi tiền trở lại

Nguồn CNN