Thứ Năm | 09/05/2013 16:19

Thông tư về gói hỗ trợ bất động sản 30.000 tỷ đồng sẽ được ban hành trong vài ngày tới

Theo đại diện NHNN, đến chiều 8/5, về cơ bản NHNN đã thống nhất được với Bộ Xây dựng về nội dung của Thông tư.
Sáng nay (9/5), tại buổi tọa đàm về “khả năng phục hồi của thị trường bất động sản” ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng vụ tín dụng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, một vài ngày tới NHNN sẽ ban hành Thông tư về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Thông tư này sẽ có một số nội dung được điều chỉnh so với dự thảo trước đó.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại buổi tọa đàm, ông Mạnh khẳng định, bất động sản là một trong những lĩnh vực kinh tế quan trọng của một quốc gia. Do đó, chính sách về nhà ở của Chính phủ, NHNN không nhằm mục đích “giải cứu” thị trường bất động sản như một số ý kiến mà chỉ nhằm tạo ra sự lan tỏa để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh và tạo điều kiện cho thị trường phát triển lành mạnh.

Theo ông Mạnh, NHNN sẽ dành khoảng 30.000 tỷ đồng để cho vay các đối tượng là cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, đối tượng thu nhập thấp để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội cũng như là các doanh nghiệp xây dựng các loại nhà ở này, với lãi suất 6% và thời hạn dài (khoảng 10 năm đối với cá nhân, hộ gia đình và 5 năm đối với doanh nghiệp).

"Với 30.000 tỷ đồng dự kiến dành cho chương trình này sẽ giúp cho hàng chục ngàn căn hộ trên thị trường được giao dịch và hàng chục nghìn hộ gia đình có điều kiện được mua, thuê, thuê mua các căn nhà phù hợp với nhu cầu sử dụng", ông Mạnh cho biết.

Với chính sách này, NHNN kỳ vọng sẽ giúp cho nhiều người khó khăn về nhà ở có cơ hội để có một chỗ ở phù hợp với thời hạn cho vay dài, lãi suất thấp và được vay tối đa tới khoảng 80% giá trị căn nhà. Bên cạnh đó, góp phần điều chỉnh cơ cấu của thị trường bất động sản phù hợp hơn.

Đồng thời, góp phần “kích cầu”, “kích cung” cho thị trường bất động sản ở phân khúc thị trường của đại bộ phận người dân (diện tích căn nhà dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu/m2) và phản ánh đúng cung - cầu thực của thị trường;

Những tháng còn lại của năm 2013, lãnh đạo từ NHNN nhận định, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục đối mặt với khó khăn, thách thức và chưa thể phục hồi nhanh như kỳ vọng của nhiều người (thị trường bất động sản ở Mỹ sau 5 năm suy thoái đến nay mới có dấu hiệu hồi phục).

Về chính sách tiền tệ, tín dụng, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các 5 ngân hàng thương mại nhà nước triển khai ngay chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở, ngay sau khi Thông tư của NHNN được ban hành.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện