Thứ Bảy | 23/06/2012 16:50

Thị trường nhà thu nhập thấp Đà Nẵng vắng khách

Mặc dù được đánh giá có mức giá nhà thu nhập thấp thấp nhất cả nước nhưng do nhiều nguyên nhân, phân khúc này ở Đà Nẵng vẫn vắng khách.
Theo thống kê của Sở xây dựng Đà Nẵng, hiện trên toàn địa bàn có 104 nhà chung cư đã và đang triển khai xây dựng với gần 13.700 căn hộ từ nguồn vốn ngân sách (86 nhà với 9.565 căn hộ) và nguồn vốn của các doanh nghiệp (18 nhà với 4.155 căn hộ).

Tuy nhiên, số lượng nhà chưa bán được còn rất lớn. Dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp do Cty CP Đầu tư Tài chính và Bất động sản Vincon làm chủ đầu tư tại thành phố Đà Nẵng là một ví dụ. Dự án bao gồm 8 khu chung cư cao 7 tầng với tổng số 805 căn hộ dự kiến bàn giao nhà vào cuối tháng 4/2011, tới nay hầu như đã “đóng băng giao dịch” dù các căn hộ gần như hoàn thiện xong.

Dự án do Cty CP Đức Mạnh và Cty CP đầu tư - xây dựng 579 đầu tư cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Đến thời điểm này, doanh nghiệp còn khoảng hơn 300 trên 737 căn hộ của dự án chưa bán được, đại diện 1 doanh nghiệp dấu tên đang thực hiện dự án cho biết. Vị này cho hay, trong mấy tháng qua, dự án của anh chưa thực hiện được một giao dịch nào, trong khi khoản vay phải trả cho ngân hàng, tiền nợ nhà thầu thi công đã đến hạn.

Một trong các nguyên nhân là người dân gặp nhiều khó khăn trong mua nhà, khi phải trả số tiền dao động 10-20 triệu/tháng, cùng các khoản khác ước tính 1 -2,5 triệu đồng, tăng theo biến động nhân công, vật liệu. Đồng thời lãi suất cho vay trong các năm gần đây luôn từ 15 - 20%/năm khiếnngười dân không thể tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng để mua nhà. Ông Trần Văn Vinh, giám đồng công ty Vinh Phú cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Hà – một chuyên gia bất động sản, các ưu đãi dành cho phân khúc nhà thu nhập thấp chưa được triển khai quyết liệt, đặc biệt là về vốn khiến các doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay ưu đãi. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng gặp khó khăn khi chỉ được thu tiền sau khi xây xong  móng nhà, theo Nghị định 71 hướng dẫn thi hành Luật nhà ở của Chính phủ.

Do vậy, đại diện các doanh nghiệp đề xuất bên cạnh hỗ trợ vốn ưu đãi giúp doanh nghiệp thuận lợi tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ, chính quyền thành phố cũng cần ban hành mẫu thiết kế, tiêu chuẩn áp dụng và thẩm định bắt buộc tổng mức đầu tư với dự án nhà thu nhập thấp để kiểm soát giá thành, đồng thời hỗ trợ tài chính cho người mua nhà nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường này.

Nguồn DĐDN


Sự kiện