Thứ Tư | 06/08/2014 09:57

Thị trường bất động sản Việt Nam nhiều nghịch lý, lệch lạc

Đó là nhận định của ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường trong buổi hội thảo do BIDV phối hợp tổ chức trong sáng nay.
Sáng nay (6/8), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - mã BID) và Ngân hàng SuMi Trust Nhật Bản (SuMi TRUST) tổ chức Hội thảo "Quản lý thị trường bất động sản và vai trò của các định chế tài chính: Kinh nghiệm của Nhật Bản và gợi ý chính sách cho Việt Nam".

Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đang tồn tại 6 nghịch lý.

Thứ nhất, giá nhà ở trung bình cao gấp 25 lần thu nhập trung bình của người lao động.

Thứ hai, thừa cung nhà ở giá cao đã tạo nên tồn kho bất động sản gắn với nợ xấu mà không có cầu, thiếu cung trầm trọng đối với nhà ở giá thấp mà cầu giá cao.

Thứ ba, bất động sản tồn đọng nhiều nhưng không rơi vào phá giá.

Thứ tư, các nhà đầu tư bất động sản nói rằng rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn nhưng vẫn có tới 80% đang có lãi.

Thứ năm, giá nhà ở xã hội với nhiều ưu đãi của Chính phủ có giá nhà cao hơn nhà ở thương mại giá thấp cùng loại.

Thứ sáu, gói tín dụng ưu đãi cho người có thu nhập thấp mua nhà đã sẵn sàng với giá trị lên tới 21.000 tỷ đồng nhưng người có nhu cầu rất khó tiếp cận vốn.

Trong đó, ông Đặng Hùng Võ đặc biệt nhấn mạnh đến việc bất động sản tồn đọng nhiều nhưng không rơi vào phá giá. Ông Võ lý giải, hiện nay vốn tồn đọng chủ yếu từ vốn góp của người tiêu dùng trong phương thức "mua nhà trên giấy", vốn tín dụng từ ngân hàng chiếm tỷ lệ không cao và có một lượng vốn khá lớn từ các ngân hàng thương mại đầu tư trực tiếp cho thị trường mà không thông qua cơ chế vay tín dụng.

Kho bất động sản giá cao tồn đọng gắn với nợ xấu của các ngân hàng thương mại đang tồn tại và coi đây là một điểm trọng tâm cần tháo gỡ cho thị trường. Nhà đầu tư đã giảm giá tới "mức sàn" nhưng vẫn không có giao dịch. "Kho tồn đọng" này tiếp tục tồn tại chờ Nhà nước cứu giúp. Nhà đầu tư kêu ca nhiều nhưng chỉ có rất ít nhà đầu tư chủ động tìm giải pháp cho mình.

Ngoài ra, ông Võ cho rằng nợ xấu trong bất động sản nhà ở không phải từ nguồn tín dụng của các ngân hàng thương mại mà từ nguồn tiền góp vốn của người tiêu dùng và các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Vì vậy dù nhà đầu tư kêu ca thảm thiết về giá bất động sản xuống dốc nhưng họ vẫn chấp nhận để bất động sản tồn đọng không chịu hạ giá.

Ông Đặng Hùng Võ nhận định, thị trường bất động sản hiện tại đang giao dịch khá tấp nập trong phân khúc giá thấp (nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp). Phân khúc giá thấp còn rất triển vọng, là sức sống của thị trường trong thời gian tới. Thị trường không phải khủng hoảng, chỉ là có sự lệch lạc trong thị trường. Phân khúc giá cao vẫn chưa có giải pháp hiệu quả để giảm tồn kho và nợ xấu. Do đó, nhiều nhà đầu tư đang tập trung vào khu vực nhà giá thấp, nhà ở xã hội và nhà ở cho thuê.

Thực tế, tính đến thời điểm 30/6, tổng giá trị tồn kho cả nước chỉ còn 83.000 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ năm 2013. Trong 6 tháng đầu năm 2014, giao dịch trên thị trường bất động sản đã được cải thiện, đặc biệt tại Hà Nội với khoảng 4.000 giao dịch thành công, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Ở một số phân khúc, giá bán nhà thực tế đã chênh lệch cao hơn so với giá gốc. Nợ xấu bất động sản 6 tháng đầu năm 2014 cũng được kiểm soát trong khoảng 4%.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện