Thứ Tư | 23/01/2013 07:31

Thị trường bất động sản vẫn ảm đạm

Sau Nghị quyết 02, thông tin từ các sàn giao dịch cho thấy, thị trường vẫn lặng lẽ, trong khi đó một số chủ đầu tư sắp xếp nghỉ tết sớm.
Cuối tuần trước, một sàn giao dịch bất động sản khá lớn tổ chức sự kiện an cư cuối năm khi mở bán một dự án chung cư tại quận Tân Bình. Thường các sự kiện như vậy thu hút khá đông người tham gia, nhưng lần này gần cuối buổi mà khách hàng chỉ có vài chục người. Báo cáo cuối buổi cho thấy, có khoảng chục căn hộ được giao dịch.

Một sàn giao dịch bất động sản khác, giám đốc sàn chia sẻ, từ khi Nghị quyết 02 ra đời, khách hàng mang nặng tâm lý chờ đợi. Nhiều giao dịch khách hàng đã đặt cọc nhưng sau đó hủy ngang, chịu mất cọc, giải thích là chờ lãi suất giảm nữa.

Giám đốc Công ty Địa ốc Lê Thành, Lê Hữu Nghĩa, cho biết, từ khi tung chương trình cho thuê căn hộ 49 năm bán khá chạy, trung bình mỗi ngày một căn, thời hoàng kim cũng chỉ đạt cỡ này.

Liên quan đến Nghị quyết 02, ông Nghĩa cho rằng vì quá sát tết, người dân tập trung lo tết nên mua nhà cửa tạm gác lại, ngay cả công ty cũng đang tất bật lo tết, sẽ nghỉ dài, đến 17 ngày. Do đó, tác động của nghị quyết sẽ lan tỏa vào những tháng sau tết.

Trong khi đó, ghi nhận từ các doanh nghiệp cho thấy, khá nóng ruột trước việc chậm triển khai Nghị quyết 02. Ông Đoàn Chí Thanh, Giám đốc sàn giao dịch địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho rằng, việc triển khai Nghị quyết 02 chưa tới, bởi thực tế lãi suất ngân hàng còn cao. Khách hàng mua nhà hỏi vay, lãi suất còn trên 15%/năm, do đó việc làm ấm thị trường phải góp sức từ nhiều phía.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, khẳng định, việc ban hành nghị quyết là thể hiện cam kết của Chính phủ trước doanh nghiệp, người dân. Nghị quyết sẽ giải quyết kịp thời khó khăn của doanh nghiệp, nhưng liệu có triển khai nhanh chóng không, nếu chậm chắc là khó cứu!

Thực hiện Nghị quyết 02, cần tập trung hai vấn đề chính sẽ tháo gỡ toàn bộ khó khăn thị trường bất động sản: Thứ nhất, đưa lãi suất về 6-8%/năm và ổn định trong ba năm đầu. Thứ hai, chủ đầu tư làm diện tích căn hộ nhỏ xuống, giảm giá bán sẽ góp phần làm ấm thị trường.

Còn ông Lê Chí Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức cho biết, Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 đã mang lại hiệu ứng tích cực, cho dù là trước mắt, bởi doanh nghiệp đang kiệt sức, đứng ở ngã ba đường nhưng đi đường nào cũng chết. Nghị quyết đã tạo niềm tin, cải thiện niềm tin cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, về lâu dài cần phải cải thiện môi trường đầu tư, sửa đổi Nghị định 69 để tiền sử dụng đất giảm xuống, dẫn đến giá thành giảm thì giá bất động sản mới giảm được. Phải có sự hỗ trợ cụ thể hơn, ngân hàng phải đồng hành cùng doanh nghiệp cho vay lãi suất thấp, giải phóng tồn kho cũng như nợ đọng. Khi môi trường đầu tư tốt hơn sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia, lúc đó doanh nghiệp mới chuyển nhượng được dự án, thu hồi bớt vốn…

Nguồn SGGP


Sự kiện