Thứ Ba | 05/06/2012 12:21

"Thị trường bất động sản sẽ khó khăn cả năm 2012"

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, hiện là thời kỳ khó khăn nhất của thị trường bất động sản dù có một vài tín hiệu cho thấy giao dịch tăng trở lại.
Trả lời đối thoại trực tuyến sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay, hiện đang là thời kỳ khó khăn nhất của thị trường bất động sản. Giai đoạn ảm đạm của thị trường đã quá dài (toàn thị trường là từ quý II/2011 và riêng TPHCM là từ năm 2009).

"Tuy hiện nay thị trường bất động sản đã có tín hiệu sáng lên như một số giao dịch tăng lại. Tuy nhiên, trong cả năm 2012, thị trường bất động sản sẽ còn rất khó khăn", Bộ trưởng nói.

Đểm yếu của thị trường bất động sản hiện này là quá phụ thuộc vào tín dụng. "Thị trường hiện đang đóng băng do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do nguồn vốn tín dụng cho bất động sản hiện đang yếu và lãi suất lại cao. Ngoài ra, cầu về bất động sản hiện rất thấp, do vậy nhiều sản phẩm bất động sản hiện nay đã dư thừa so với nguồn cung", ông nói.

Theo người đứng đầu ngành xây dựng, hiện các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn về vốn đang chia làm 2 loại.

Thứ nhất, loại rất khó khăn là doanh nghiệp dựa chủ yếu vào vốn vay. Với những doanh nghiệp vay nhiều, chịu lãi suất lớn trong khi bất động sản không bán được sẽ có khả năng phải ngừng hoạt động hoặc phá sản.

Loại thứ hai là doanh nghiệp ít sử dụng tiền vay nhưng sử dụng vốn của người dân đóng trước để mua nhà. Doanh nghiệp này cũng khó khăn do lãi suất của ngân hàng cao, doanh nghiệp khó vay tiền của ngân hàng để hoàn thành công trình và giao nhà cho khách hàng.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng cho rằng phải tạo vốn cho thị trường bất động sản nhưng với điều kiện lãi suất thấp, đồng thời người mua nhà cũng được tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi này, như vậy mới có thể cải thiện được cầu của thị trường. Ngoài ra, cũng cần tập trung cơ cấu lại những sản phẩm bất động sản, phù hợp hơn với những phân khúc hiện nay.

Về ý kiến cho rằng giá bất động sản Việt Nam hiện quá cao khiến nhiều người không đủ tiền mua, Bộ trưởng Dũng cho biết, bất động sản không phải lúc nào giá cũng cao và không phải chỗ nào cũng cao. Chẳng hạn, hiện nay do tình hình ảm đảm nên một số dự án bất động sản tại Hà Nội và TPHCM đã giảm giá, thậm chí bán dưới giá thành.

Bên cạnh đó, giá bất động sản còn phụ thuộc vào vị trí do những dự án nội đô thường cao hơn cũng ngoại đô, phụ thuộc vào độ khan hiếm và nhu cầu của người dân.

Để hạ giá bất động sản, phù hợp hơn với nhu cầu người dân, ông Dũng cho rằng cần có những chính sách tạo ra những nguồn cung bất động sản phù hợp với khả năng thanh toán của người dân.

Nguồn DVT


Sự kiện