Thứ Sáu | 20/04/2012 08:16

Thị trường bất động sản cần chính sách kích cầu

Để gỡ khó thị trường, cơ quan quản lý cần đưa ra nhiều chính sách mới nhằm hỗ trợ nguồn cung và nguồn cầu thị trường.
Đây là ý kiến ông Phan Thành Mai - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Theo ông Mai, các doanh nghiệp có uy tín, có tiềm lực đều đã tham gia thị trường bất động sản và đều có các khoản vay chuẩn bị đến hạn phải trả lãi, gốc và hàng loạt các vấn đề liên quan.

Để giải quyết các vấn đề hiện nay của thị trường bất động sản, đầu tiên là phải xử lý các khoản vay của các doanh nghiệp. Thứ hai, do các tài sản thế chấp của doanh nghiệp trong thời gian qua khi đã hoạt động đầu tư đã sử dụng làm tài sản thế chấp, nên họ không còn tài sản để vay tiếp tục các khoản vay mới. Vì vậy, ngân hàng cần có gói tái cấu trúc về các khoản nợ như giãn nợ, khoanh nợ...đối với các doanh nghiệp có lịch sử hoạt động ổn định.

Bên cạnh đó, cần có biện pháp giải quyết các nợ xấu của doanh nghiệp. Nhiều khi doanh nghiệp bị nợ xấu không hẳn vì doanh nghiệp này yếu mà không còn khả năng để trả lãi đúng thời điểm này do thị trường đóng băng không có các khoản thu mới, khoản vay quá lớn nên dự án buộc chậm triển khai.

Các doanh nghiệp đã tham gia sâu trong thị trường bất động sản muốn đầu tư lớn cũng như doanh nghiệp có các khoản vay thì họ mới có cơ hội để tái cấu trúc, ông Mai nói.

Ngoài ra, theo ông Mai, cần sự phối hợp của nhiều Bộ, ban, ngành liên quan đối với bất động sản. Các chính sách khác liên quan đến đất đai cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để thị trường phát triển.

Nguồn Vnmedia.vn


Sự kiện