Gotene mang đến sự yên tĩnh của vùng nông thôn Thụy Điển, với khoảng 5.000 cư dân. Ảnh: Getty

 
Trọng Hoàng Thứ Hai | 08/07/2024 15:49

Thị trấn Thụy Điển bán đất với giá 2.500 đồng/m2

Thị trưởng của thị trấn cho biết nguyên nhân là do sự kết hợp giữa tình hình suy thoái kinh tế hiện nay và dân số nông thôn đang giảm sút.

Trước kia, những ngôi nhà ở Nam Âu bán với giá một tách cà phê thì bây giờ một quốc gia ở Bắc Âu đang thực hiện một chương trình tương tự bán đất với giá chỉ vài xu. Thị trấn Götene cách thủ đô Stockholm của Thụy Điển 321km về phía Tây Nam, đang bán 29 lô đất với giá khởi điểm chỉ 1 krona, hoặc 10 cent Mỹ, cho mỗi mét vuông, tương đương khoảng 2.500 đồng/m2.

Tuy nhiên, đây không phải là một mảnh đất bình thường, đây là mảnh đất mà những người mua may mắn có thể xây dựng ngôi nhà mơ ước của họ để ở hoặc làm nhà nghỉ dưỡng, theo các quy định hiện hành. Vì vậy, nếu đợt nắng nóng khiến Nam Âu ngày một kém hấp dẫn thì đây có thể chính là lựa chọn phù hợp.

Götene một vùng nông thôn với 5.000 cư dân sống ở thị trấn chính và 13.000 cư dân ở khu vực đô thị rộng lớn hơn, là vùng nông thôn tuyệt vời nhất của Thụy Điển. Nơi này nằm trên bờ Hồ Vänern, không chỉ là hồ lớn nhất của Thụy Điển mà còn là hồ lớn nhất ở Scandinavia và toàn bộ EU. Đồng thời là nơi có hai địa điểm được UNESCO công nhận.

Thị trưởng Johan Månsson cho biết, nguyên nhân là do sự kết hợp giữa tình hình suy thoái kinh tế hiện nay và dân số nông thôn đang giảm sút. “Thị trường nhà ở hiện đang rất ảm đạm ở khu vực của chúng tôi, ở Thụy Điển nói chung, do lãi suất cao và một chút suy thoái, vì vậy chúng tôi muốn bơm thêm tiền vào thị trường”, ông nói với CNN. “Chúng tôi cũng đang chứng kiến ​​tỉ lệ sinh thấp và dân số già hóa nên chúng tôi phải làm gì đó, đưa thêm nhiều người đến đây.”, ông chia sẻ thêm.

Thị trưởng Månsson cho biết, họ quyết định bán 30 lô đất trong rất nhiều năm. Đất vẫn còn nguyên trạng. Yêu cầu duy nhất đối với những người mua là phải bắt đầu xây nhà trên khu đất này trong vòng 2 năm kể từ ngày mua. Các quy định hiện hành cho phép mọi người xây dựng một nơi ở thường trú hoặc một ngôi nhà nghỉ dưỡng.

Hällekis, bên Hồ Vänern, là một ngôi làng chỉ có 800 cư dân gần thị trấn chính. Cộng đồng Götene
Hällekis là một ngôi làng chỉ có 800 cư dân gần thị trấn Götene. Ảnh: CNN

Chương trình này được triển khai vào tháng 5 với khoảng 30 người mua quan tâm. Bốn người trong số họ đã mua với diện tích lô đất dao động từ 700-1.200 mét vuông. Trong vòng vài tuần chương trình đã lan truyền rất nhanh và nhận được hàng ngàn yêu cầu gửi đến tổng đài điện thoại của tòa thị chính Götene.

Ông Månsson cho biết, chỉ có hai người trong tổng đài điện thoại tại tòa thị chính và họ đã rất mệt mỏi trong vài ngày qua. Ông cũng cho biết chương trình đất đai đã nhanh chóng trở thành cơn sốt trên thế giới với vô số những cuộc gọi từ nước ngoài. Chính quyền địa phương cuối cùng đã quyết định tạm dừng chương trình cho đến đầu tháng 8 để xây dựng kế hoạch xử lý các yêu cầu nhận được.

Khi quá trình này được khởi động lại, có khả năng sẽ có một quá trình đấu thầu đất đai, thay vì bán nó với giá chỉ 1 krona cho một mét vuông. Ông Månsson cho biết, xây một ngôi nhà thường tốn khoảng 280.000-375.000 USD, các lô đất thường có giá khoảng 47.000 USD. Ngày càng có nhiều người Mỹ chuyển sang châu Âu với hy vọng tìm được những ngôi nhà giá cả phải chăng.

Có thể bạn quan tâm:

Hong Kong là nơi có chi phí xây dựng đắt nhất châu Á

Nguồn CNN