Với trường hợp đã kết hôn, điều kiện thuê, mua loại nhà này là vợ chồng có thu nhập tối đa 30 triệu đồng một tháng. Ảnh: TL.

 
Ngọc Tâm Thứ Tư | 07/08/2024 14:14

Thêm "cú huých" cho nhà ở xã hội

Thủ tướng hoan nghênh Ngân hàng Nhà nước đề xuất tăng gói tín dụng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân lên 140.000 tỉ đồng.

Ngoài các quy định chi tiết "gỡ khó” cho các doanh nghiệp phát triển dự án nhà ở xã hội, Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội được Chính phủ vừa ban hành cũng được điều chỉnh theo hướng nới lỏng hơn cho những người có nhu cầu chính đáng tiếp cận loại hình nhà ở này. 

Theo đó, kể từ ngày 1/8/2024, điều kiện về thu nhập được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội chính thức được "nới lỏng". Người lao động có thu nhập không quá 15 triệu đồng sẽ được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, thay vì tối thiểu 11 triệu đồng như quy định trước đó. Với trường hợp đã kết hôn, điều kiện thuê, mua loại nhà này là vợ chồng có thu nhập tối đa 30 triệu đồng một tháng. 

 

Mới đây, trong cuộc họp với Ngân hàng nhà nước Việt Nam và một số bộ, ngành liên quan Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú báo cáo thêm về việc Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương phối hợp triển khai các chương trình tín dụng ngành, lĩnh vực như: Chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng cho vay phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; Chương trình tín dụng 15.000 tỉ đồng lên 30.000 tỉ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản và nhận được sự đồng thuận cao của các tổ chức tín dụng. Đến cuối tháng 6/2024, các ngân hàng thương mại đã giải ngân doanh số lũy kế khoảng 35.400 tỉ đồng, với gần 9.900 lượt khách hàng vay vốn, hoàn thành tổng doanh số cam kết cho vay của Chương trình. 

Về chính sách tiền tệ, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nhất quán thực hiện theo Kết luận 64 của Trung ương về kinh tế - xã hội năm 2023-2024; điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách khác. Điều hành tỉ giá linh hoạt bằng các công cụ khác nhau. Tiếp tục chỉ đạo, vận động các ngân hàng tiết giảm chi phí, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giảm lãi suất cho vay với các động lực tăng trưởng, các dự án hạ tầng; đồng thời, điều hành nghiệp vụ thị trường mở phù hợp diễn biến thị trường. Điều hành linh hoạt, hài hòa, hợp lý, cân bằng giữa lãi suất và tỉ giá. 

 

Điều hành tăng trưởng tín dụng khoảng 15%, tập trung cho các động lực tăng trưởng truyền thống và động lực tăng trưởng mới. Điều hành tín dụng phù hợp diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế; thu hồi chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ tổ chức tín dụng không sử dụng hết và bổ sung cho các tổ chức tín dụng có khả năng tăng trưởng.  

Các gói tín dụng khuyến khích cho các động lực tăng trưởng hay các vấn đề lớn của quốc gia thì cần mở rộng khi có hiệu quả. Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các tổ chức tín dụng quyết liệt triển khai các chương trình ưu đãi. Thủ tướng hoan nghênh Ngân hàng Nhà nước đề xuất tăng gói tín dụng 120.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân lên 140.000 tỉ đồng với thời hạn cho vay tăng lên và lãi suất giảm đi; yêu cầu phải nghiên cứu điều kiện tiếp cận phù hợp, tìm cách làm bằng được gói tín dụng này vì đây là chính sách nhân văn, giúp những người khó khăn có chỗ ở. 

Có thể bạn quan tâm 

Đón "đại bàng" bán dẫn

Nguồn Theo Ngân hàng Nhà nước