Tập đoàn Nhật muốn xây cảng hàng rời 150 triệu USD ở Lạch Huyện
Bởi lẽ, theo khảo sát của Itochu, hiện lượng ngũ cốc cung cấp cho khu vực phía Bắc hoàn toàn phụ thuộc vào việc chuyển tải từ các cảng miền Nam do thiếu các cảng nước sâu miền Bắc.Vị trí cân nhắc của dự án là bến số 7, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Ý tưởng của Itochu là đưa bến số 7 vào hoạt động trước mà không cần phải chờ triển khai hoàn thiện của bến số 3 và bến số 6.
Dự kiến công suất là 3 triệu tấn/năm với diện tích bãi yêu cầu là 18ha.
Tổng chi phí đầu tư của dư án ước tính là 150 triệu USD. Trong đó, hạng mục tôn tạo bãi và xây dựng đường dẫn là 40 triệu USD; hạng mục xây dựng và vận hành cảng là 110 triệu USD với 30% trong số này là vốn góp trực tiếp tư nhân và 70% còn lại là vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Cũng tại buổi làm việc, đại diện Itochu đã trao đổi với đại diện Bộ Giao thông vận tải về một số nội dung mà phía Itochu quan tâm xung quanh dự án đề xuất.Liên quan đến đề xuất của Itochu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công ghi nhận đề xuất về dự án xây dựng bến cảng hàng rời dành cho hàng ngũ cốc tại Cảng của ngõ quốc tế Lạch Huyện.
Theo Thứ trưởng Công, đề xuất này của Itochu cơ bản phù hợp với chủ trương, chính sách của Chính phủ và của Bộ Giao thông vận tải Việt Nam về việc huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung vào hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hàng hải.
Hiện nay, bộ đang chỉ đạo các đơn vị xây dựng điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực Lạch Huyện. Bên cạnh đó, thời gian vừa qua Nhà nước cũng như các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã dành khá nhiều nguồn lực để đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển.Trong đó, có sự hỗ trợ rất lớn của Chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam vay ODA cho các dự án như Cảng Cái Lân, Cảng Hải Phòng giai đoạn 2, Cảng Tiên Sa...
Thứ trưởng Công đánh giá: “Việc khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển cho đến nay được đánh giá là không hiệu quả. Lý do chủ yếu là do đã bỏ qua thời gian dài không nghiên cứu đề áp dụng mô hình quản lý cho phù hợp. Do vậy, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã giao nhiệm vụ lãnh đạo bộ chỉ đạo với Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan liên quan của bộ đề xuất một mô hình quản lý phù hợp để làm sao khai thác có hiệu quả hệ thống cảng biển Việt Nam”
Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan liên quan đã tham khảo kinh nghiệm của các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Bỉ...Đến nay, về cơ bản đã hoàn thành dự thảo, trong thời gian gần nhất sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và xin ý kiến các bộ, ngành đề trình Thủ tướng Chính phủ.
Theo Thứ trưởng Công, Bộ Giao thông vận tải muốn áp dụng mô hình chính quyền cảng này vào khu vực Lạch Huyện.“Bởi vậy, chúng tôi muốn để sau khi quy hoạch lại điều chỉnh chi tiết quy hoạch khu vực Cảng Lạch Huyện và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt một mô hình quản lý cảng phù hợp với thực tế Việt Nam nói chung và khu vực Lạch Huyện nói riêng thì Bộ Giao thông vận tải mới xem xét đề xuất của các nhà đầu tư đối với khu vực này”, Thứ trưởng Công nhấn mạnh.
Nguồn Bizlive