Thứ Hai | 29/06/2015 12:16

Tập đoàn lớn của Philippines đầu tư vào Việt Nam

Tập đoàn khổng lồ Ayala của Philippines đang lên kế hoạch liên doanh với các đối tác tại Việt Nam và Myanmar để phát triển các dự án BĐS lớn.

ABS-CBN News cho biết, công ty bất động sản Philippines Ayala Land Inc (ALI) - một công ty con của tập đoàn Ayala - đang mở rộng đầu tư sang các nước trong khu vực bao gồm Việt Nam và Myanmar.

ALI lên kế hoạch liên doanh với các doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar để thực hiện các dự án khu dân cư và bán lẻ. Hiện công ty đang đánh giá quy mô các khoản đầu tư vào Việt Nam và Myanmar và chưa có thông tin chính xác thời gian ra mắt các dự án ở hai thị trường này, ông Arturo G. Corpuz, Phó Chủ tịch cấp cao ALI cho biết.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ALI Bernard Vincent cho biết, ALI dự tính chi 10 triệu USD để khởi động dự án căn hộ đầu tiên tại Myanmar trong năm nay.

Tại Việt Nam, công ty đang đàm phán thành lập một liên doanh nhằm hợp tác đầu tư thực hiện một dự án nhà ở, bao gồm cả khu bán lẻ.

Năm ngoái, một công ty khác của tập đoàn Ayala là Manila Water đã mở rộng hoạt động tại Việt Nam thông qua việc tăng sở hữu tại CTCP Hạ tầng nước Sài Gòn (Saigon Water- SII) lên 31,47%. Tháng 3/2015, Manila Water và tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản thông báo lên kế hoạch phát triển một dự án nhằm giảm rò rỉ nước ở Yangon, Myanmar.

Theo Rappler, bên cạnh lĩnh vực bất động sản và nước, tập đoàn Ayala còn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực viễn thông và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam và Myanmar.

Hồi tháng 4, công ty này đã chi 43 triệu USD mua lại 9,16% cổ phần công ty bất động sản Malaysia MCT Bhd. ALI có cơ hội nâng tỷ lệ sở hữu lên 32,95% sau khi đạt được một thỏa thuận với các cổ đông lớn của MCT. Giao dịch sẽ bắt đầu thực hiện trong tháng 10.

ALI đã bắt đầu mở rộng ra ngoài Philippines từ năm 2010 thông qua việc hợp tác với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sino-Singapore Tianjin Eco-City nhằm thực hiện một dự án rộng 9,78ha tại Bắc Kinh.

"Philippines đang tăng trưởng một cách nhanh chóng nhưng chúng tôi vẫn muốn tìm kiếm cơ hội ở những thị trường khác trong khu vực", ông Bernard Vincent cho biết.

Mặc dù mở rộng hàng loạt sang thị trường nước ngoài, tuy nhiên lãnh đạo ALI vẫn cho biết doanh thu công ty vẫn đến chủ yếu từ các hoạt động đầu tư ở Philippines.

Năm 2014, ALI đạt doanh thu hơn 2,1 tỷ USD, trong đó, riêng doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản đã đạt 1,9 tỷ USD, lợi nhuận sau thuế hơn 327 triệu USD.

Trường Văn

Nguồn ABS-CBN/Rappler