Thứ Sáu | 26/10/2012 10:17

Tạm dừng các dự án bất động sản chưa triển khai hạ tầng

Ngoài ra, các dự án đã làm hạ tầng sẽ được xem xét chuyển đổi cơ cấu theo hướng tăng tỷ lệ nhà ở xã hội.
Chiều 25/10, Bộ Xây dựng đã có cuộc đối thoại với các doanh nghiệp bất động sản Hà Nội nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho thị trường.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, ngoài các giải pháp như tăng cường quản lý theo quy hoạch, kế hoạch, hướng trực tiếp vào người tiêu dùng thay vì qua trung gian, Bộ Xây dựng sẽ cùng Hà Nội rà soát các dự án.

Theo đó, nếu dự án chưa triển khai hoặc đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa làm hạ tầng sẽ tạm dừng. Dự án đã làm hạ tầng sẽ xem xét chuyển đổi cơ cấu theo hướng tăng tỷ lệ nhà ở xã hội. Dự án đã hoàn thành, có căn hộ chưa bán được có thể nghiên cứu cơ chế chính sách cho điều chỉnh diện tích, chia nhỏ căn hộ để giảm giá bán. Bộ Xây dựng đã đề nghị ngân hàng có định chế tài chính hỗ trợ trực tiếp cho người mua nhà.

Tại cuộc đối thoại, đại diện doanh nghiệp bất động sản phản ánh quá nhiều chi phí đầu vào (lãi suất ngân hàng, giải phóng mặt bằng...) đã khiến giá thành bất động sản quá cao. Trong khi đó, khách hàng không thể vay tiền ngân hàng với lãi suất thấp để mua nhà. Nếu không có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thị trường bất động sản kịp thời, chắc chắn nợ của doanh nghiệp sẽ trở thành nợ xấu.

Nguồn Báo Hà Nội mới


Sự kiện