Sẽ thay nhà thầu chậm tiến độ của dự án mở rộng Quốc lộ 1
Để hoàn thành dự án vào cuối năm 2016, Thủ tướng đã đồng ý cho Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) áp dụng cơ chế chỉ định nhà đầu tư, nhà thầu theo đơn giá quy định của Nhà nước. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu phải tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm tiến độ thi công.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho rằng: Sự phối hợp giữa chủ đầu tư và địa phương trong quá trình thực hiện công tác GPMB chưa chặt chẽ làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án. Ở nhiều địa phương, giá đất bồi thường do tỉnh ban hành chậm và chưa sát giá thị trường, nhiều thửa đất có nguồn gốc không rõ ràng và diện tích đất không đúng thực tế, giá đất bồi thường các vị trí giáp ranh chênh lệch nên người dân thắc mắc và khiếu kiện, công tác tái định cư thường chậm trễ so với tiến độ GPMB…
Bên cạnh đó, trên các dự án đầu tư mở rộng còn tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài và ô nhiễm môi trường, việc bảo đảm an toàn giao thông còn nhiều bất cập. Đồng thời nguồn cung cấp vật liệu xây dựng phục vụ thi công như: mỏ đất, mỏ sắt, mỏ đá bị bán cao hơn đơn giá quy định, cao hơn đơn giá vật liệu theo dự toán đã được phê duyệt. Quá trình vận chuyển vật liệu gặp trở ngại do phải sử dụng hệ thống đường của địa phương…
Dự án mở rộng quốc lộ 1A, đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1887 km, đến hết 2013 sẽ hoàn thành mở rộng và xây dựng tuyến tránh được 627 km. Từ nay đến hết 2016 sẽ mở rộng 1038 km và tăng cường mặt đường 222 km. Toàn tuyến được chia thành 37 dự án, gồm 17 dự án BOT với tổng chiều dài 562 km/ tổng mức đầu tư 42.502 tỷ đồng.Đối với đoạn từ Thanh Hoá – Cần Thơ, tổng kinh phí GPMB khoảng 8.600 tỷ đồng, tổng diện tích thu hồi đất khoảng 1.500 ha/ 25.000 hộ gia đình bị thu hồi đất. Tổng số hộ phải tái định cư khoảng 7.500 hộ.Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên dài 663 km, kinh phí GPMB là 533 tỷ đồng, diện tích đất thu hồi 220 ha, số hộ phải tái định cư là 620 hộ. |
Để khắc phục những khó khăn trên Bộ GTVT cho rằng, phải tăng cường phối hợp giữa Bộ GTVT và các địa phương như: thành lập Ban chỉ đạo, cử cán bộ có năng lực và phẩm chất tham gia dự án, nhà thầu phải thi công ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, bảo đảm vốn cho dự án, minh bạch thông tin dự án, báo cáo kịp thời các vướng mắc phát sinh, thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại tố cáo…
Bộ GTVT yêu cầu tất cả các nhà thầu, chủ đầu tư tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Các địa phương phải chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT xây dựng phương án bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn, tuyên truyền và vận động nhân dân sống trong khu vực có dự án đi qua thực hiện chức năng giám sát cộng đồng.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề xuất từ 1/8/2013, nhà thầu nào đã được bàn giao mặt bằng mà thi công chậm trễ, ì ạch thì nhất quyết phải thay thế. Không để làm ảnh hưởng đến toàn bộ dự án được, trong khi yêu cầu là đến hết 2016 phải hoàn thành toàn bộ quốc lộ này.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh cho rằng, các địa phương phải lập quy mô phương án tái định cư chính xác trên cơ sở thực tế. Đã có thực tế là địa phương lập quy mô lớn hơn thực tế tái định cư để cho một số đối tượng khác chứ không chỉ người dân được tái định cư như mục tiêu ban đầu. Có địa phương nâng khu tái định cư thành khu đô thị, như vậy thì không có nguồn lực để đầu tư.
Đại diện tỉnh Hà Tĩnh - địa phương có nhiều kinh nghiệm trong GPMB cho rằng phải làm tốt công tác tuyên truyền về những lợi ích của dự án, nhất là lộ trình thực hiện, chính sách bồi thường và hỗ trợ mà người dân được hưởng là gì khi di dời và chính sách tái định cư là những gì. Có như vậy, việc GPMB mới bảo đảm tiến độ đặt ra.
Đại diện một số chủ đầu tư và nhà thầu cũng quyết tâm thực hiện dự án đúng tiến độ nếu được bàn giao mặt bằng kịp thời. Các nhà thầu cũng mong muốn chia sẻ trách nhiệm với địa phương mà dự án đi qua trong việc: tuyên truyền, hỗ trợ dự án,… Tuy nhiên, điều đáng nói là đến thời điểm này khi dự án đang vào giai đoạn quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ nhưng các dự án đầu tư Quốc lộ 1 vẫn chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho biết, Bộ đang rà soát 9 dự án đã nhận được hồ sơ và khẩn trương rút ngắn thời gian thẩm định đầu tư dự án chứ không rút bớt thủ tục đầu tư. Bộ Kế hoạch đầu tư phải thẩm định chặt chẽ về lợi nhuận của dự án mà chủ đầu tư đưa ra, mức thu phí đường bộ, lãi suất vay ngân hàng để đầu tư dự án…
Nguồn Chinhphu.vn