Thứ Năm | 05/04/2012 09:36

Savills Việt Nam: Thị trường văn phòng cho thuê và căn hộ TPHCM tiếp tục giảm giá

Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam cho thấy, có tới 30% tòa nhà văn phòng tại TPHCM giảm giá trong quý I/2012.
Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm giá văn phòng cho thuê xuất phát từ nguồn cầu giảm 51% so với quý trước. Chỉ có văn phòng hạng C có lượng tiêu thụ tăng 10% trong khi lượng tiêu thụ hạng A giảm 70% và hạng B giảm 66%, kéo theo, giá thuê trung bình giảm 2% xuống còn 562.356 đồng/m2/tháng.

Theo Savills Việt Nam, các giao dịch văn phòng chủ yếu dịch chuyển từ tòa nhà cũ sang các tòa nhà mới và dịch chuyển giữa các hạng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế hiện nay, khách thuê không mở rộng diện tích văn phòng khi chuyển vào tòa nhà mới. Có dấu hiệu khách thuê bắt đầu chuyển từ các tòa nhà hạng cao xuống các tòa nhà hạng thấp hơn nhằm giảm chi phí.

Đối với phân khúc này, theo Savills, đà giảm giá sẽ còn tiếp tục trong 2 quý tới do tình hình kinh tế còn khó khăn, khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng của các doanh nghiệp vẫn khó khăn và tỷ lệ trống của hầu hết tòa nhà văn phòng còn cao.

Đầu năm 2012, các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản đặt nhiều kỳ vọng vào sự hồi phục của phân khúc căn hộ bán. Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn TPHCM chỉ có 2 dự án mới, cung cấp ra thị trường  300 căn hộ. Tổng nguồn cung sơ cấp giảm khoảng 12% so với quý trước và khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, Quận 7 đã không còn giữ vị trí số 1 về nguồn cung cho thị trường sơ cấp.

Theo khảo sát, đối với phân khúc căn hộ, đến thời điểm này yếu tố quyết định một giao dịch thành công vẫn là giá bán. Căn hộ nhỏ ở dự án hạng C sẽ vẫn là sản phẩm bán chạy nhất trong những quý tới. Trong khi đó, hạng B mất thị phần nhiều nhất, giảm 5% xuống còn 13% trong quý I này.

Đánh giá về triển vọng của phân khúc căn hộ bán, các chuyên gia của Savills cho rằng, trong trung và dài hạn thị trường này còn rất tiềm năng. Cụ thể, sẽ có khoảng 14 dự án với hơn 5.000 căn hộ dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013 và có thể được chào bán trong năm 2012. Đến cuối năm 2016, sẽ có khoảng 70.000 căn hộ tương lai từ hơn 115 dự án dự kiến hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

Nguồn Toquoc


Sự kiện