Dự kiến dự án sân bay Long Thành sẽ khởi công dự án vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025 Ảnh: Hanoimoi.

 
Minh Anh Thứ Hai | 05/10/2020 17:19

Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành vào 2025

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, năm 2021 sẽ khởi công dự án sân bay Long Thành và hoàn thành vào năm 2025.

Trong báo cáo tình hình triển khai dự án sân bay Long Thành, Bộ Bộ Giao thông Vận tải, cho biết cuối tháng 6.2019, liên danh tư vấn Nhật - Pháp - Việt (tư vấn JFV) đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành.

Trên cơ sở tờ trình của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV (chủ đầu tư dự án), ngày 12.7.2019, Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng và Hội đồng thẩm định nhà nước dự án này, với tổng mức đầu tư là 4,789 tỉ USD.

Về tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án đang chậm so với yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải cho biết do đây là dự án rất lớn, có tính chất phức tạp nên tư vấn thẩm tra quốc tế hoàn chỉnh báo cáo thẩm tra chậm hơn dự kiến.

Bên cạnh đó, do dịch COVID-19 nên trong quá trình thẩm tra, thẩm định, các đơn vị, cá nhân liên quan không thể họp để trao đổi trực tiếp mà phải thực hiện gián tiếp nên cần thêm thời gian.

Ảnh:
Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng và Hội đồng thẩm định nhà nước dự án này, với tổng mức đầu tư dự án là 4,789 tỉ USD. Ảnh: ACV.

Để sớm khởi công dự án, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để triển khai ngay bước thực hiện đầu tư sau khi Chính phủ phê duyệt dự án.

Với tiến độ hiện nay, dự kiến dự án sẽ khởi công dự án vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025 theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội.

2 giai đoạn hoàn thiện

Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng một đường cất cánh - hạ cánh chiều dài 4.000 m, chiều rộng 75 m. Xây dựng nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2, gồm 4 tầng.
 
Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m để sử dụng lâu dài. Xây dựng nhà để xe có công suất khoảng 4.200 ô tô. Các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; khu cung cấp suất ăn hàng không có công suất 40.000 suất ăn/ngày; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh máy bay, trạm cung cấp nhiên liệu, xử lý nước thải...
 
Hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành gồm 2 tuyến chính. Tuyến số 1, nối sân bay với Quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe. Tuyến số 2 nối sân bay với cao tốc TP.HCM - Long Thành, quy mô 4 làn xe.

Ảnh:
Ảnh: dautu.

Giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất cánh - hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
 
Ngày 26.11.2019, Quốc hội ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung chủ yếu của báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Quốc hội giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự...

Những công tác ưu tiên trong năm 2020

Về công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư là Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai được giao số vốn 18.195 tỉ đồng trong giai đoạn 2018-2020 để triển khai dự án giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến nay là 2.654 tỉ đồng (đạt 14,6%). Tổng mức đầu tư là 22.856 tỉ đồng.

Ảnh
Chủ đầu tư là Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai được giao số vốn 18.195 tỉ đồng trong giai đoạn 2018-2020 để triển khai dự án giải phóng mặt bằng. Ảnh: tuoitre.

Hiện nay, đối với diện tích ưu tiên thu hồi để xây dựng sân bay giai đoạn 1 (1.810 ha), Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã hoàn thành công tác kiểm đếm 630 ha của 1.007 hộ gia đình. Trong đó, 500 hộ đã được bồi thường, hỗ trợ với số tiền 757 tỉ đồng. Còn lại 507 hồ sơ tiếp tục xác nhận nguồn gốc, dự kiến sẽ phê duyệt trong tháng 10.

Phần đất ưu tiên còn lại là 1.180/1.810 ha của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, dự kiến bàn giao trong tháng 10.

 

Đối với phần diện tích còn lại của dự án (3.190 ha) gồm có đất của cá nhân và tổ chức, tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương đã hoàn thành kiểm đếm 2.406 hộ gia đình, cá nhân với 1.514 ha đất. Còn lại 1.882 hộ gia đình, cá nhân với trên 921 ha đất, dự kiến hoàn thành kiểm đếm trước ngày 30.9 và phê duyệt phương án bồi thường trong năm 2020.

Hiện tại, Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành gặp nhiều khó khăn trong việc xác định chủ sử dụng đất, kéo dài thời gian do áp dụng quy trình kiểm kê vắng chủ và xác định nguồn gốc đất mất nhiều thời gian. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ hoàn thành thủ tục giao đất 1.810 ha khu vực ưu tiên cho Cảng vụ Hàng không trong năm 2020.

Có thể bạn quan tâm:

► Các hãng hàng không Việt chịu sức ép thua lỗ