Sân bay Long Thành được khởi công năm 2019
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan chức năng tích cực triển khai dự án sân bay Long Thành để khởi công công trình vào năm 2019, đưa vào khai thác từ năm 2023.
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm chiều 6/7, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ sẽ chỉ đạo nghiên cứu báo cáo tiền khả thi và khả thi. ACV đang nghiên cứu một số tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư dự án, đơn vị tư vấn nước ngoài. Ước thời gian chọn nhà đầu tư trong 6-8 tháng, chọn đơn vị tư vấn trong 15-17 tháng.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, cơ quan này đã báo cáo Thủ tướng cho phép ACV làm chủ đầu tư lập dự án khả thi cảng hàng không Long Thành để tránh ảnh hưởng của nước tài trợ, sau đó sẽ công khai lựa chọn nhà thầu.
Bộ trưởng Thăng cho biết, tại chuyến thăm Nhật Bản vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản cũng bàn thảo về dự án sân bay Long Thành. Các doanh nghiệp Nhật Bản hết sức quan tâm đến sân bay này và đường sắt tốc độ cao.
Theo kế hoạch của chủ đầu tư và cơ quan quản lý, sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), được đánh giá là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển của khu vực.
Long Thành có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn I là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác.
Nguồn Vnexpress