Thứ Hai | 25/04/2016 08:00

Ricons: Thương hiệu mới của ngành xây dựng Việt Nam

Năm 2015, Ricons đạt doanh thu 2.825 tỉ đồng, tăng 78%. Lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỉ đồng, tăng 97% so với năm 2014.

Thị trường xây dựng Việt Nam không hiếm những tên tuổi tầm cỡ. Nhưng ít ai biết rằng với nền móng hình thành vững chắc và bước phát triển thần tốc trong những năm qua, có một thương hiệu được dự báo sẽ sớm trở thành “ngôi sao mới” trong ngành xây dựng. Đó là Ricons, công ty thành viên của Coteccons Group, một trong những tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam.

Để hình thành một thương hiệu có uy tín trên thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải được xây dựng trên nền tảng vững chắc và chiến lược phát triển hiện đại. Theo chia sẻ của ông Trần Quang Quân, Tổng Giám đốc Ricons, trong hơn 10 năm thành lập và phát triển, Ricons luôn chú trọng cải tiến hệ thống quản lý, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, không ngừng nghiên cứu và áp dụng những biện pháp kỹ thuật hiện đại nhằm đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe từ các khách hàng. “Đó cũng chính là những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của Ricons hôm nay”, ông nói.

Ricons tròn 10 tuổi

Tiền thân của Ricons là Phú Hưng Gia. Công ty được thành lập vào năm 2004 và là thành viên của Coteccons Group. Thời gian đầu, lĩnh vực hoạt động chính của Ricons là đầu tư và kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2007-2008, cơn bão suy thoái địa ốc kéo đến khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành lao đao. Vào thời khắc quan trọng đó, ban lãnh đạo Ricons đã có quyết định táo bạo khi lấn sân sang lĩnh vực xây dựng.

Cùng Coteccons, Ricons đã thực hiện thành công nhiều dự án xây dựng quy mô lớn trên khắp cả nước. Từ năm 2010 đến 2014, Ricons đánh dấu bước phát triển nhảy vọt khi đảm nhận hàng loạt các dự án đòi hòi kỹ thuật thi công phức tạp từ nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước. Ðiển hình như Hyatt Regency Resort & Spa (Đà Nẵng), khu biệt thự Đại Phước Lotus (Đồng Nai), chuỗi trung tâm thương mại Big C (Bình Dương, Hạ Long, Ninh Bình, Bắc Giang), nhà máy Nestlé (Đồng Nai), CocaCola (Hà Nội), Foster (Đà Nẵng), Dorco Vina (Hưng Yên)...

Thế nhưng, ban lãnh đạo Ricons hiểu rằng để nắm bắt những cơ hội tốt hơn, chắc chắn hình ảnh Công ty cần phải được thay đổi mạnh mẽ. Vì vậy, cuối năm 2015, thương hiệu Ricons chính thức ra đời, thay thế cho cái tên Phú Hưng Gia trước đó.

Cũng trong thời gian này, tổng hành dinh của Ricons được chuyển về tòa nhà 236/6 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh (TP.HCM), cũng là trụ sở của Coteccons Group để nhận được sự chỉ đạo kịp thời từ Tập đoàn. Cùng lúc, Công ty tiến hành tái cấu trúc cơ cấu lãnh đạo. Hàng loạt nhân lực chủ chốt nhiều kinh nghiệm từ Coteccons được tăng cường vào đội ngũ quản lý của Ricons. Ông Trần Quang Quân, một trong những thành viên sáng lập và đang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Coteccons đã được tin tưởng bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc Ricons.

Dĩ nhiên, ngồi vào chiếc ghế điều hành của một doanh nghiệp đang “nóng” như Ricons là nhiệm vụ không dễ cho ông Quân. Mặc dù vậy, ông đã cùng Ricons gặt hái những dấu ấn đáng nể ngay trong năm tái cấu trúc đầu tiên. Năm 2015, Ricons đạt doanh thu 2.825 tỉ đồng, tăng 78%. Lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỉ đồng, tăng 97% so với năm 2014.

Ricons: Thuong hieu moi cua nganh xay dung Viet Nam
Ông Trần Quang Quân, Tổng Giám đốc Ricons

Chia sẻ về bí quyết thành công, ông Quân không ngần ngại khẳng định bên cạnh những giá trị tinh hoa được thừa hưởng từ Coteccons, đối với Ricons, con người là tài sản quý giá nhất. “Chúng tôi chăm chút từ khâu tuyển dụng đến đào tạo, cũng như chú trọng đầu tư cho hàng ngũ lãnh đạo kế thừa tiềm năng. Ngoài ra, Ricons còn liên tục cải tiến hệ thống quản lý, áp dụng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và tiến độ thi công”, ông nói.

Với thương hiệu mới đầy năng lượng và chuyên nghiệp, Ricons tiếp tục nhận được sự đánh giá ngày càng cao từ khách hàng. Những dự án xây dựng lớn, thậm chí là siêu lớn với giá trị hợp đồng lên tới hàng ngàn tỉ đồng tiếp tục được nhiều đối tác tin tưởng giao cho Ricons thực hiện. Hiện nay, Ricons đang đảm nhận thi công nhiều dự án dân dụng và công nghiệp nổi bật, điển hình như khu căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại Masteri Thảo Điền, Vinhomes Central Park, River City, An Gia Star, An Gia Riverside, An Gia Skyline, Gamuda, nhà máy Gain Lucky, Brotex, Worldon, First Team, Regina, Lee&Man, Lu Thai, Lu An...

Tương lai của Ricons

Trước những thành quả hiện tại mà Ricons đạt được, với một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa như ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Coteccons Group, mọi thứ chỉ mới được xem là khởi đầu. “Cơ hội cho các năm sau là rất lớn. Bên cạnh thị trường bất động sản đang phục hồi khá vững chắc thì dòng vốn FDI đang đổ mạnh vào Việt Nam nhờ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Đây là một triển vọng khả quan bởi các chủ đầu tư nước ngoài sẽ cần những nhà thầu chuyên nghiệp, có thể đảm nhận làm tổng thầu, từ thiết kế đến thi công các dự án lớn và siêu lớn. Dựa trên năng lực thực tế, tôi tin tưởng Ricons hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các nhà thầu trong và ngoài nước”, ông Dương chia sẻ.

Ricons: Thuong hieu moi cua nganh xay dung Viet Nam

Có lẽ câu chuyện sẽ trở nên rất thú vị nếu trong vòng 5 năm tới, việc phân chia tốp 3 doanh nghiệp ngành xây dựng sẽ chỉ còn là vấn đề nội bộ của Coteccons cùng các công ty thành viên. Theo Chủ tịch Nguyễn Bá Dương, điều quan trọng là tập đoàn này và các công ty con không được hài lòng với những thành quả đã đạt được, mà phải luôn thay đổi để thích nghi với thời đại nhằm chinh phục những đỉnh cao mới.

“Không chỉ xây dựng những công trình mang tầm vóc quốc tế, mục tiêu của Tập đoàn nói chung và Ricons nói riêng còn là tạo dựng một môi trường làm việc minh bạch, tối ưu. Ðó phải là nơi tất cả nhân viên không chỉ được phát huy toàn diện năng lực mà còn được hỗ trợ tối đa về mặt đào tạo, quản lý. Ở đây, mọi người đều công bằng, có khả năng phát triển và không phân biệt vùng miền từ Bắc chí Nam”, ông Dương khẳng định.

Bên cạnh đó, đối với một CEO còn khá trẻ như ông Quân, những khát vọng về tương lai được nhà lãnh đạo ấp ủ cho Ricons là không ít. Trong đó bao gồm mong muốn xây dựng một Ricons ngày càng đứng vững trên đôi chân của chính mình và từng bước vượt ra ngoài “cái bóng” của Coteccons. “Ricons là một bản sao thu nhỏ của Coteccons nhưng có bản sắc và định hướng phát triển riêng. Hiện nay, tỉ lệ doanh thu từ các hợp đồng chia sẻ với Coteccons trên tổng doanh thu đã giảm dần và sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới”, ông Quân tiết lộ.

Khi được hỏi liệu có tham vọng đưa Ricons trở thành thương hiệu dẫn đầu trong ngành xây dựng Việt Nam, vị đại diện Ricons trả lời bằng thái độ từ tốn nhưng đầy kiên quyết: “Đây không phải là ước mơ quá xa vời, đặc biệt là khi những ưu thế về nhân sự, hệ thống quản lý cùng nguồn lực trang thiết bị, công nghệ đều đang được Ricons nắm giữ và đầu tư đúng hướng. Khát vọng chinh phục của Ricons sẽ là tốp 3 trong vòng 5 năm. Riêng năm 2016, mục tiêu Ricons đặt ra là doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hơn 50% so với năm 2015”.

Nguyễn Sơn