
Quy hoạch trạm dừng nghỉ dọc đường Hồ Chí Minh
Trong số những trạm nghỉ đường bộ trong quy hoạch, các trạm Đất Mũi (Cà Mau), Buôn Ma Thuột, Chơn Thành, Đồng Xoài (Bình Phước), Túy Loan (Đà Nẵng)… sẽ có quy mô lớn nhất, với kinh phí mỗi trạm khoảng 160 tỷ đồng trên diện tích 10ha.
Để giảm áp lực về vốn, Bộ GTVT cho phép các trạm được đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn I, quy mô và kinh phí từ 1/3 đến một nửa tổng mức đầu tư mỗi trạm.
Về nguyên tắc, quy hoạch sẽ gắn với địa bàn các tỉnh, với khoảng cách từ 30 - 50km sẽ bố trí một trạm. Việc quy hoạch này sẽ đi theo hướng giao cho các tỉnh lựa chọn vị trí theo cung đường để đáp ứng được mặt bằng thuận lợi, không nằm trong khu dân cư, hạn chế tối đa việc GPMB, đồng thời lợi dụng địa hình, địa vật san lấp thuận lợi nhất và gắn được với các địa điểm du lịch, cảnh quan.
Việc đầu tư xây dựng sẽ dựa trên nguyên tắc xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp góp vốn đầu tư. Vì thế, Bộ GTVT sẽ đề nghị UBND các tỉnh cho thuê đất theo mức giá đất nông nghiệp để các doanh nghiệp có điều kiện xây dựng.
Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ VN xây dựng trạm mẫu có đủ dịch vụ trong đó gồm có trạm xăng dầu, nhà hàng ăn uống, nhà nghỉ cho nhà xe đồng thời kết hợp các trạm đón, trả khách thành một tổ hợp. Để xây dựng các trạm này, Bộ GTVT cũng hướng tới việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư. Đến nay, một số tỉnh như: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An... đã có doanh nghiệp đầu tư theo mô hình này.
Nguồn Theo DVO