Thứ Bảy | 09/03/2013 22:21

Quỹ đầu tư bất động sản phải dành ít nhất 90% lợi nhuận để trả lợi tức

Đó là nội dung Thông tư 228/2012/TT-BTC, Bộ Tài chính hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ đầu tư bất động sản, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2013.
Theo thông tư, quỹ đầu tư bất động sản là quỹ đóng, thực hiện chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng và không được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư, với mục đích tìm kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư vào bất động sản.

Vốn điều lệ quỹ bất động sản là số vốn góp của nhà đầu tư, cổ đông và được ghi trong điều lệ quỹ.

Việc chào bán, phát hành chứng chỉ quỹ đầu tư bất động sản ra công chúng bao gồm chào bán lần đầu để huy động vốn lập quỹ và phát hành thêm để tăng vốn và việc chào bán này phải đăng ký với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Quỹ đầu tư bất động sản được đầu tư vào trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương; cổ phiếu các loại.

Quỹ đầu tư bất động sản cũng được gửi tiền tại các ngân hàng thương mại và đầu tư vào các công cụ thị trường tiền tệ gồm giấy tờ có giá, công cụ chuyển nhượng theo quy định trong lĩnh vực ngân hàng.

Đối với bất động sản, quỹ được đầu tư vào các bất động sản đã được phép đưa vào kinh doanh theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản và bất động sản là nhà, công trình xây dựng đã hoàn thành theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Nếu là bất động sản đang xây dựng, quỹ chỉ được đầu tư khi đáp ứng các điều kiện: đã có hợp đồng giao dịch với các khách hàng tiềm năng; dự án xây dựng đúng tiến độ tính đến thời điểm quỹ tham gia góp vốn; tổng giá trị các dự án bất động sản trong quá trình xây dựng không được vượt quá 10% tổng giá trị tài sản ròng của quỹ; và không phải là đất chưa có công trình xây dựng theo quy định về kinh doanh bất động sản và Luật đất đai.

Về tỷ lệ đầu tư, quỹ được đầu tư tối thiểu 65% và tối đa 100% giá trị tài sản ròng của quỹ vào các bất động sản và không đầu tư quá 35% vào các loại hình đầu tư khác.

Thông tư cũng quy định, quỹ đầu tư bất động sản phải dành tối thiểu 90% lợi nhuận thực hiện trong năm để chi trả lợi tức cho nhà đầu tư. Phương án phân chia được đại hội nhà đầu tư gần nhất thông qua. Lợi tức có thể được thanh toán bằng tiền, bằng chứng chỉ quỹ phát hành thêm.

Ngoài ra, theo thông tư, cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam không được tham gia góp vốn lập Quỹ, mua chứng chỉ Quỹ đầu tư bất động sản.
Trường hợp điều lệ quỹ đầu tư bất động sản có quy định cho phép nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu trên 49% vốn điều lệ, quỹ phải đăng ký mã số giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật và chịu sự điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật về hạn chế sở hữu áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Nguồn Khampha


Sự kiện