Thứ Tư | 19/09/2012 07:41

Quỹ đầu tư bất động sản phải có vốn huy động ban đầu trên 50 tỷ đồng

Về cơ cấu đầu tư, quỹ phải đảm bảo đầu tư tối thiểu 65% và tối đa 100% giá trị tài sản ròng của quỹ vào bất động sản.
Từ ngày 15/9, Nghị định 58 của Chính phủ có hiệu lực sẽ cho phép quỹ đầu tư bất động sản (BĐS) được tổ chức và hoạt động dưới hình thức quỹ đầu tư chứng khoán đại chúng.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ đầu tư bất động sản.

Theo dự thảo, quỹ đầu tư bất động sản là quỹ đóng, thực hiện chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng và không được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư, với mục đích kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư tối thiểu 65% tài sản của quỹ vào bất động sản để cho thuê.

Việc chào bán chứng chỉ quỹ đầu tư bất động sản ra công chúng bao gồm chào bán lần đầu để huy động vốn lập quỹ và phát hành thêm để tăng vốn và phải được công ty quản lý quỹ đăng ký với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.
 
Trường hợp điều lệ quỹ có quy định, quỹ được chào bán, phát hành không hạn chế cho nhà đầu tư nước ngoài hoặc cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu trên 49% vốn điều lệ thì quỹ chịu sự điều chỉnh bởi các quy định pháp luật về đầu tư, hạn chế sở hữu áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Quỹ không đáp ứng điều kiện thành lập khi xảy ra một trong các trường hợp dưới đây: Có ít hơn 100 nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ, không tính nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; hoặc tổng giá trị vốn huy động được thấp hơn 50 tỷ đồng hoặc thấp hơn giá trị vốn tối thiểu dự kiến huy động theo quy định tại điều lệ quỹ (nếu có).
Về cơ cấu đầu tư, quỹ phải đầu tư tối thiểu 65% và tối đa 100% giá trị tài sản ròng của quỹ vào các bất động sản. Công ty quản lý quỹ phải bảo đảm giá mua bất động sản không được vượt quá 110% và giá bán bất động sản không được thấp hơn 90% so với giá tham chiếu do tổ chức thẩm định giá xác định trong thời hạn 6 tháng tính tới thời điểm thực hiện giao dịch.

Trong cơ cấu đầu tư, quỹ cũng không được đầu tư quá 35% giá trị tài sản ròng vào tiền và các công cụ tương đương tiền, giấy tờ có giá, chứng khoán, trái phiếu chính phủ. Công cụ đầu tư này phải bảo đảm tỷ lệ không quá 5% tài sản vào chứng khoán phát hành bởi cùng một tổ chức, 10% chứng khoán phát hành của một nhóm công ty, không quá 10% tổng số chứng khoán đang lưu hành của một tổ chức. 

Bên cạnh đó, quỹ không được cho vay, trừ trường hợp đầu tư tiền gửi; không được bảo lãnh cho bất kỳ khoản vay nào; không được giao dịch ký quỹ; không được vay quá 5% giá trị tài sản ròng của quỹ tại thời điểm thực hiện; Không đầu tư vào chứng chỉ của chính quỹ đó, đầu tư vào các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán thành lập và hoạt động tại Việt nam.

Quỹ đầu tư bất động sản phải dành tối thiểu 90% lợi nhuận thực hiện trong năm để chi trả lợi tức cho nhà đầu tư. Lợi nhuận phân phối bằng tiền hoặc bằng đơn vị quỹ theo phương án đã được đại hội nhà đầu tư phê duyệt. Sau khi chi trả, quỹ vẫn phải bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác đến hạn và bảo đảm giá trị tài sản ròng không thấp hơn 50 tỷ đồng.

Nguồn Khampha/SSC


Sự kiện