Thứ Bảy | 27/10/2012 08:42

Quảng Nam: Chuyển 1.300ha rừng phòng hộ thành đất tái định cư

Từ giữa tháng 10, huyện Bắc Trà My, chấp nhận cắt rừng phòng hộ Sông Tranh để lấy đất cấp cho dân tái định cư Thủy điện Sông Tranh 2 sản xuất.
Theo ông Đoàn Tất Chẩn – Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh, toàn bộ 7 khu tái định cư ở xã Trà Bui đều bố trí ở ven các khu rừng phòng hộ. Do thiếu đất sản xuất nên người dân ồ ạt đốt phát rừng phòng hộ để lấy đất sản xuất.

Sau 5 năm đưa dân vào tái định cư, đã có trên 105 lượt hộ gia đình tham gia chặt phá rừng với khoảng 70ha rừng phòng hộ bị đốt phát để làm rẫy.

“Việc đưa dân tái định cư ra khỏi rừng phòng hộ thì chưa thấy chủ trương nên việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để cấp cho dân tái định cư làm đất sản xuất là giải pháp tình thế vì không còn cách nào khác” - lời ông Chẩn nói.

Sau khi cơ quan chức năng địa phương khảo sát thực tế, xác định trạng thái rừng và kiến nghị thì UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ thành đất sản xuất bố trí cho dân.

Khoảng 1.300ha rừng phòng hộ Sông Tranh (thuộc thôn 4 cũ của xã Trà Bui) thành đất sản xuất để cấp cho 410 hộ dân (chủ yếu là người Ca Dong, Mơ Nông) tại các khu tái định cư. Mỗi hộ được cấp từ 2 - 3ha, số diện tích còn lại sẽ để dự phòng phát sinh.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện